มาถึงการเปลี่ยนหม้อต้มกันบ้างครับ
จริงๆผมใช้โปรแกรมตรวจสอบการทำงานของมันประจำนะครับ แรงดันที่โชว์อยู่หน้าโปรแกรมก็ยังไม่ตก แสดงว่าหม้อต้มยังคุมแรงดันได้ดีเลยทีเดียว แต่ที่ต้องเปลี่ยน เพราะมีน้ำหล่อเย็นรั่วออกจากท่อน้ำเข้า และ ออก ของหม้อต้ม ซึ่งจริงๆ TOMASETTO ALASKA มีชุดซ่อมขายนะครับ ราคาชุดนึง 550 – 700 บาทแล้วแต่ร้าน แต่ด้วยความขี้เกียจรื้อ และอยากเปลี่ยนเนื่องจากใช้มามากกว่า 250,000 กม. แล้ว จึงได้สั่งหม้อต้มลูกใหม่ รุ่นเดิมไป + เซนเซอร์อุณหภูมิที่หม้อต้มอีก 1 ตัว เนื่องจากของเดิมเสีย อาการเสียคือไม่ระบบแก๊สไม่ยอมเปลี่ยนจากน้ำมันเป็นแก๊สให้ แต่อาการไม่เหมือนกับโซลินอยถังแก๊สเสียนะครับ อันนี้คือไม่ตัดเข้าแก๊สเลย เนื่องจากผมโปรแกรมเอาไว้ว่า ให้เปลี่ยนจากน้ำมันเป็นแก็สที่อุณหภูมิหม้อต้ม 55 องศาเซลเซียส แต่ความร้อนขึ้นของเครื่องยนต์ขึ้นไปถึงระดับปกติแล้ว (ประมาณ 80 องศาเซลเซียส) แก๊สก็ยังไม่มา พอเอาคอมมาเสียบเช็ค ปรากฏว่า อุณหภูมิหม้อต้มอยู่ที่ 40 องศาเองครับ การแก้ปัญหาเฉพาะหน้าในครั้งนั้นคือ ปรับอุณหภูมิการสลับจากแก๊สเป็นน้ำมันลงมาที่ 35 องศาเพื่อให้ใช้แก๊สได้ไปพลางๆก่อนนั่นแหละครับ และไหนๆก็เปลี่ยนแล้วเลยเปลี่ยนท่อยางแก๊สทั้งหมดไปเลย เนื่องจากของเดิมร้าว กรอบ แตกลายงา และแข็งไปหมดแล้ว อาจจะเนื่องมากจาก อายุการใช้งานเกือบ 5 ปี อุณหภูมิความร้อนสะสมในห้องเครื่อง เลยทำให้ท่อยางเสื่อมสภาพ
สายยางของแก๊สในท้องตลาดมี
การเปลี่ยน ไม่ยากครับของผมต้องรื้อชุดท่อ ID ออกเลยครับ เพราะเค้าติดตั้งอยู่ตรงปั๊ม ABS ติดกับผนัง Firewall ด้านในโน่นนนนนเลยครับ
เห็นหม้อต้มไม๊ครับ
สถาพหม้อต้มดูไม่จืดเลยล่ะครับ มีคราบน้ำหล่อเย็นเต็มไปหมด เห็นแล้วรออะไรล่ะครับ รื้อเลย ถอดสายไฟที่โซลอนอยออกก่อน แล้วตามด้วยท่อทองแดง ตรงนี้ต้องค่อยๆนะครับอย่าให้ท่อ พับ หัก เดี๋ยวจะงานเข้า จากนั้นถอดท่อนำ้เข้า และ ออก แล้วก็ถอดหม้อต้มออกมาเลยครับ
จากนั้นเปลี่ยนสายน้ำหล่อเย็นใหม่ และเอาเซ็นเซอร์อุณหภูมิหม้อต้มใส่เข้าไปที่หม้อต้มก่อน ติดตั้งหม้อต้มเข้าตำแหน่งเดิมครับ
ใส่ท่อแก๊ส ท่อน้ำเข้า ออก ตรวจเช็คให้เรียบร้อย ต่อไปก็รื้อท่อยางทั้งหมดเลยครับ เอาสายแก๊สก็เอาของเดิมออก วัดของใหม่ให้เท่ากับของเดิมแล้วตัดเลยครับ มีกี่เส้นกี่จุด เปลี่ยนหมดเลยครับ
สายขนาด 12 มม. เป็นท่อแก๊สออก จากหม้อต้ม มาเข้ารางหัวฉีด โดยจะมีกรองละเอียด 1 ตัวคั่นอยู่ครับ ส่วนสายขนาด5 มม. จะใช้ตรงหัวฉีด เข้า Nozzle , จากหม้อต้ม เข้า ID , จาก Map เข้า ID และจาก Map ไปท้ายรางหัวฉีด มีเท่านี้เองครับ
สุดท้ายของการทำมาทั้งหมดคือการจูนแก๊สใหม่ครับ อันนี้อยู่ที่ยี่ห้อของแต่ละคนว่าใช้ชุดแก๊สของค่ายไหน จูนเสร็จ เติมน้ำหม้อน้ำไล่อากาศ วิ่งทดสอบ เป็นอันเสร็จครับ
ความคิดเห็น
แสดงความคิดเห็น