มาถึงการเปลี่ยนหม้อต้มกันบ้ างครับ
จริงๆผมใช้ โปรแกรมตรวจสอบการทำงานของมั นประจำนะครับ แรงดันที่โชว์อยู่หน้าโปรแกรมก็ ยังไม่ตก แสดงว่าหม้อต้มยังคุมแรงดันได้ ดีเลยทีเดียว แต่ที่ต้องเปลี่ยน เพราะมีน้ำหล่อเย็นรั่วออกจากท่ อน้ำเข้า และ ออก ของหม้อต้ม ซึ่งจริงๆ TOMASETTO ALASKA มีชุดซ่อมขายนะครับ ราคาชุดนึง 550 – 700 บาทแล้วแต่ร้าน แต่ด้วยความขี้เกียจรื้อ และอยากเปลี่ยนเนื่องจากใช้ มามากกว่า 250,000 กม. แล้ว จึงได้สั่งหม้อต้มลูกใหม่ รุ่นเดิมไป + เซนเซอร์อุณหภูมิที่หม้อต้มอีก 1 ตัว เนื่องจากของเดิมเสีย อาการเสียคือไม่ระบบแก๊สไม่ ยอมเปลี่ยนจากน้ำมันเป็นแก๊สให้ แต่อาการไม่เหมือนกับโซลินอยถั งแก๊สเสียนะครับ อันนี้คือไม่ตัดเข้าแก๊สเลย เนื่องจากผมโปรแกรมเอาไว้ว่า ให้เปลี่ยนจากน้ำมันเป็นแก็สที่ อุณหภูมิหม้อต้ม 55 องศาเซลเซียส แต่ความร้อนขึ้นของเครื่องยนต์ ขึ้นไปถึงระดับปกติแล้ว (ประมาณ 80 องศาเซลเซียส) แก๊สก็ยังไม่มา พอเอาคอมมาเสียบเช็ค ปรากฏว่า อุณหภูมิหม้อต้มอยู่ที่ 40 องศาเองครับ การแก้ปัญหาเฉพาะหน้าในครั้งนั้ นคือ ปรับอุณหภูมิการสลับจากแก๊สเป็ นน้ำมันลงมาที่ 35 องศาเพื่อให้ใช้แก๊สได้ ไปพลางๆก่อนนั่นแหละครับ และไหนๆก็เปลี่ยนแล้วเลยเปลี่ ยนท่อยางแก๊สทั้งหมดไปเลย เนื่องจากของเดิมร้าว กรอบ แตกลายงา และแข็งไปหมดแล้ว อาจจะเนื่องมากจาก อายุการใช้งานเกือบ 5 ปี อุณหภูมิความร้อนสะสมในห้องเครื่ อง เลยทำให้ท่อยางเสื่อมสภาพ
สายยางของแก๊สในท้องตลาดมี
การเปลี่ยน ไม่ยากครับของผมต้องรื้อชุดท่อ ID ออกเลยครับ เพราะเค้าติดตั้งอยู่ตรงปั๊ม ABS ติดกับผนัง Firewall ด้านในโน่นนนนนเลยครับ
เห็นหม้อต้มไม๊ครับ
สถาพหม้อต้มดูไม่จืดเลยล่ะครับ มีคราบน้ำหล่อเย็นเต็มไปหมด เห็นแล้วรออะไรล่ะครับ รื้อเลย ถอดสายไฟที่โซลอนอยออกก่อน แล้วตามด้วยท่อทองแดง ตรงนี้ต้องค่อยๆนะครับอย่าให้ท่ อ พับ หัก เดี๋ยวจะงานเข้า จากนั้นถอดท่อนำ้เข้า และ ออก แล้วก็ถอดหม้อต้มออกมาเลยครับ
จากนั้นเปลี่ยนสายน้ำหล่อเย็ นใหม่ และเอาเซ็นเซอร์อุณหภูมิหม้อต้ มใส่เข้าไปที่หม้อต้มก่อน ติดตั้งหม้อต้มเข้าตำแหน่งเดิ มครับ
ใส่ท่อแก๊ส ท่อน้ำเข้า ออก ตรวจเช็คให้เรียบร้อย ต่อไปก็รื้อท่อยางทั้ งหมดเลยครับ เอาสายแก๊สก็เอาของเดิมออก วัดของใหม่ให้เท่ากับของเดิมแล้ วตัดเลยครับ มีกี่เส้นกี่จุด เปลี่ยนหมดเลยครับ
สายขนาด 12 มม. เป็นท่อแก๊สออก จากหม้อต้ม มาเข้ารางหัวฉีด โดยจะมีกรองละเอียด 1 ตัวคั่นอยู่ครับ ส่วนสายขนาด5 มม. จะใช้ตรงหัวฉีด เข้า Nozzle , จากหม้อต้ม เข้า ID , จาก Map เข้า ID และจาก Map ไปท้ายรางหัวฉีด มีเท่านี้เองครับ
สุดท้ายของการทำมาทั้งหมดคื อการจูนแก๊สใหม่ครับ อันนี้อยู่ที่ยี่ห้อของแต่ ละคนว่าใช้ชุดแก๊สของค่ายไหน จูนเสร็จ เติมน้ำหม้อน้ำไล่อากาศ วิ่งทดสอบ เป็นอันเสร็จครับ
ความคิดเห็น
แสดงความคิดเห็น