ข้ามไปที่เนื้อหาหลัก

หม้อต้ม LPG น้ำรั่ว เปลี่ยนเลยดีไม๊

มาถึงการเปลี่ยนหม้อต้มกันบ้างครับ


จริงๆผมใช้โปรแกรมตรวจสอบการทำงานของมันประจำนะครับ แรงดันที่โชว์อยู่หน้าโปรแกรมก็ยังไม่ตก แสดงว่าหม้อต้มยังคุมแรงดันได้ดีเลยทีเดียว แต่ที่ต้องเปลี่ยน เพราะมีน้ำหล่อเย็นรั่วออกจากท่อน้ำเข้า และ ออก ของหม้อต้ม ซึ่งจริงๆ  TOMASETTO  ALASKA  มีชุดซ่อมขายนะครับ ราคาชุดนึง 550 – 700  บาทแล้วแต่ร้าน แต่ด้วยความขี้เกียจรื้อ และอยากเปลี่ยนเนื่องจากใช้มามากกว่า 250,000 กม. แล้ว จึงได้สั่งหม้อต้มลูกใหม่ รุ่นเดิมไป + เซนเซอร์อุณหภูมิที่หม้อต้มอีก 1  ตัว เนื่องจากของเดิมเสีย อาการเสียคือไม่ระบบแก๊สไม่ยอมเปลี่ยนจากน้ำมันเป็นแก๊สให้ แต่อาการไม่เหมือนกับโซลินอยถังแก๊สเสียนะครับ อันนี้คือไม่ตัดเข้าแก๊สเลย เนื่องจากผมโปรแกรมเอาไว้ว่า ให้เปลี่ยนจากน้ำมันเป็นแก็สที่อุณหภูมิหม้อต้ม 55 องศาเซลเซียส แต่ความร้อนขึ้นของเครื่องยนต์ขึ้นไปถึงระดับปกติแล้ว (ประมาณ 80 องศาเซลเซียส) แก๊สก็ยังไม่มา พอเอาคอมมาเสียบเช็ค ปรากฏว่า อุณหภูมิหม้อต้มอยู่ที่ 40 องศาเองครับ การแก้ปัญหาเฉพาะหน้าในครั้งนั้นคือ ปรับอุณหภูมิการสลับจากแก๊สเป็นน้ำมันลงมาที่ 35 องศาเพื่อให้ใช้แก๊สได้ไปพลางๆก่อนนั่นแหละครับ   และไหนๆก็เปลี่ยนแล้วเลยเปลี่ยนท่อยางแก๊สทั้งหมดไปเลย เนื่องจากของเดิมร้าว กรอบ แตกลายงา และแข็งไปหมดแล้ว อาจจะเนื่องมากจาก อายุการใช้งานเกือบ 5  ปี อุณหภูมิความร้อนสะสมในห้องเครื่อง เลยทำให้ท่อยางเสื่อมสภาพ

สายยางของแก๊สในท้องตลาดมีขายหลายเกรด หลายยี่ห้อมาก ราคาก็ต่างกันไปตามคุณภาพแหละครับ ในครั้งนี้ผมเลือกใช้สายของ Parker ทั้งหมด ใช้ 2 ขนาดคือ 5 มม.(ใช้ 5 เมตร)  และ  12 มม. (ใช้ 1.5 เมตร) และสายน้ำขนาด 5/8 อีก 1 เมตร ราคารวม 900 บาท  ราคาถือว่าโหดพอสมควร แต่ก็แลกกับคุณภาพที่ได้มาก็ถือว่าคุ้มครับ นอกนั้น ก็เป็นเหล็กรัดสปริงผมเลือกใช้แบบ สแตนเลส ทั้งหมด ครับ






การเปลี่ยน ไม่ยากครับของผมต้องรื้อชุดท่อ ID ออกเลยครับ เพราะเค้าติดตั้งอยู่ตรงปั๊ม ABS ติดกับผนัง Firewall ด้านในโน่นนนนนเลยครับ




เห็นหม้อต้มไม๊ครับ




สถาพหม้อต้มดูไม่จืดเลยล่ะครับ มีคราบน้ำหล่อเย็นเต็มไปหมด เห็นแล้วรออะไรล่ะครับ รื้อเลย ถอดสายไฟที่โซลอนอยออกก่อน แล้วตามด้วยท่อทองแดง ตรงนี้ต้องค่อยๆนะครับอย่าให้ท่อ พับ หัก เดี๋ยวจะงานเข้า จากนั้นถอดท่อนำ้เข้า และ ออก แล้วก็ถอดหม้อต้มออกมาเลยครับ






จากนั้นเปลี่ยนสายน้ำหล่อเย็นใหม่ และเอาเซ็นเซอร์อุณหภูมิหม้อต้มใส่เข้าไปที่หม้อต้มก่อน ติดตั้งหม้อต้มเข้าตำแหน่งเดิมครับ




ใส่ท่อแก๊ส ท่อน้ำเข้า ออก ตรวจเช็คให้เรียบร้อย  ต่อไปก็รื้อท่อยางทั้งหมดเลยครับ เอาสายแก๊สก็เอาของเดิมออก วัดของใหม่ให้เท่ากับของเดิมแล้วตัดเลยครับ มีกี่เส้นกี่จุด เปลี่ยนหมดเลยครับ
สายขนาด 12 มม. เป็นท่อแก๊สออก จากหม้อต้ม มาเข้ารางหัวฉีด โดยจะมีกรองละเอียด 1 ตัวคั่นอยู่ครับ ส่วนสายขนาด5 มม.  จะใช้ตรงหัวฉีด เข้า Nozzle , จากหม้อต้ม เข้า  ID  ,  จาก Map  เข้า  ID  และจาก Map  ไปท้ายรางหัวฉีด  มีเท่านี้เองครับ





สุดท้ายของการทำมาทั้งหมดคือการจูนแก๊สใหม่ครับ อันนี้อยู่ที่ยี่ห้อของแต่ละคนว่าใช้ชุดแก๊สของค่ายไหน จูนเสร็จ เติมน้ำหม้อน้ำไล่อากาศ วิ่งทดสอบ  เป็นอันเสร็จครับ










ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

บางทีแอร์ก็ไม่เย็น ลองเช็คหน้าครัชคอมแอร์กันก่อนไม๊

ก่อนอื่น ผมต้องขอขอบคุณ วิลลิส แคริเออร์ นักประดิษฐ์ชาวอเมริกา ผู้เป็นบิดาแห่งเครื่องปรับอากาศสมัยใหม่ เพราะอย่างที่เรารู้ๆกันอยู่ครับว่าเมืองไทยเป็นเมืองร้อน ถ้า...... รถไม่มีแอร์ คงทรมานไม่น้อยเลยแน่ๆตอนรถติด แล้วถ้าแอร์รถเราเย็นมั่ง ไม่เย็นมั่งล่ะ ...... มันเกิดจากอะไรได้บ้าง โอ๊ยยยยย  ...... สาเหตุเยอะแยะ เช่น เทอร์โมสตัส มีปัญหาไม๊ ระบบไฟมีปัญหารึป่าว  ระบบระบายความร้อนยังดีอยู่ไม๊  ฯลฯ  แต่สำหรับปัญหาที่ผมเจอเกี่ยวกับแอร์ที่จะเอามาบอกกันครั้งนี้คือ อยู่ๆแอร์ก็ไม่เย็นเอาซะดื้อๆ พอดับเครื่องสตาร์ทใหม่ เปิดแอร์ >>> แอร์ก็กลับมาเย็นตามปกติ แล้วก็ปกติแบบนี้ไปอีกหลายวัน จนเมื่อ.... อาการแบบเดิมกลับมาอีก >> จอดรถ เปิดกระโปรงหน้า อันดับแรกที่ดู พัดลมไฟฟ้ายังทำงานปกติ แต่คอมเพรสเซอร์แอร์ ..... ไม่ทำงาน !! >>> กดปิด AC พัดไฟฟ้าก็หยุด พอกดเปิด AC พัดลมก็กลับมาทำงานเหมือนเดิม แต่คอมแอร์ก็ยังไม่ทำงาน   ....... งั้นรู้แล้วล่ะว่าที่อยู่ๆแอร์ไม่เย็นเพราะ คอมเพรสเซอร์แอร์ ไม่ยอมทำงาน (รู้ได้จากหน้าครัชแอร์ไม่หมุน)  ที่นี้ปัญหาที่ทำให้หน้าครัชแอร์ไม่หมุนมีหลายอย่างเล

เมื่อโซลินอย ที่วาล์วถังแก๊สเสีย

โซลินอย ที่ถังแก๊สเสีย โซลินอยที่ถังแก๊ส มีหน้าที่ เปิด และ ปิด แก๊สที่อยู่ในถัง ตราบใดที่เราใช้แก๊สเป็นพลังงานอยู่ โซลินอย ตัวนี้ก็จะทำงานตลอดเวลา เพื่อเปิดวาล์วให้แก๊สไหลจากถังท้ายรถ วิ่งไปหาหม้อต้มที่อยู่หน้ารถ ดังนั้นถ้าโซลินอยตัวนี้ไม่ทำงานก็ไม่สามารถใช้แก๊สได้ การสังเกตง่ายๆโดยถ้าโซลินอยตัวนี้ทำงานจะได้ยินเสียงขอวาล์วที่ถังเปิด ดัง  ...... ติ๊ก 1 ครั้ง และตัวมันเองจะต้องอุ่นๆ เพราะข้างในมันคือขดลวดนั่นเองครับ อาการที่ผมเจอคือ ตอนที่ระบบจะเปลี่ยนจากน้ำมันเป็นแก๊ส มันจะไม่ยอมเปลี่ยนครับเพราะระบบมันตรวจสอบแล้วไม่มีแรงดันของแก๊สในระบบ จะมีเสียงเตือน “ตี๊ดๆๆๆ”  ครับ ลองดูคลิปจากรถผมครับ ตอนแรกคิดว่าแก๊สหมดนะครับ เลยไปเติมแก๊สมาซะเต็มถังเลยล่ะ ซึ่งพอแก๊สยังใช้ไม่ได้ เลยต้อมเริ่มหาที่มาก่อนเลยครับ ซึ่งเจ้าโซลินอยตัวนี้แหละน่าจะเป็นจำเลยของงานนี้ เพราะมันไม่เสียงตอบรับอะไรเลยครับ เงียบกริบ เลยล่ะ เช็คไฟที่สาย ไฟก็มานะครับ แต่พอช่วงมันเตือน ตี๊ดๆๆๆ  ไฟก็ตัดไป  สำหรับโซลินอยตัวนี้ต้องหาตรงรุ่นของมันด้วยครับ ผมไปได้จากตัวแทนจำหน่ายแถวโชคชัยสี่ ราคาตัวละ 250 บาท

เพิ่มพัดลมไฟฟ้าเป่าแผงแอร์

เนื่องจากพัดลมติดรถของผมมีตัวเดียว ซึ่งเป็นขนาด 15 นิ้ว 7 ใบพัด ซึ่งก็เพียงพอต่อการใช้งานอยู่แล้วล่ะ แต่อยากจะเพิ่มไงครับ ก็เลยต้องหาวิธีทำซะหน่อย เริ่มจากหาซื้อพัดลมก่อนเลยเป็นอันดับแรก โดยพัดลมหม้อน้ำจะมี 2 แบบคือ แบบดูด กับ แบบเป่า  พัดลมทั้งสองแบบนี้ต่างกันนะครับ ถ้าเราหันหน้าเข้าหารถ แล้วมองเห็นพัดลม ก่อนหม้อน้ำ นั่นคือพัดลมแบบเป่า  แต่ถ้ามองเห็นหม้อน้ำ พัดลมอยู่หลังหม้อน้ำ ตัวนั้นคือพัดลมแบบดูด ...... เป็นอันเข้าใจนะครับ สิ่งที่ต้องการคือ พัดลมแบบ เป่า ซึ่งในตลาดมีมากมายหลายยี่ห้อ ทั้งของใหม่ และของมือสองตามเซียงกง มีให้เลือกกันเพียบ จะเอากี่ใบ ขนาดกว้างที่นิ้ว ก็เลือกเอาเลยครับ ผมเลือกขนาด 12 นิ้ว พร้อมอุปกรณ์การทำ ก็มี เหล็กรู 4 อัน , รีเรย์ 1 ตัว , ขั้วรีเรย์ 1 อัน , ฟิวส์เสียบ 15A + กล่องฟิวส์ , สายไฟเส้นโตๆ หน่อย ยาวซัก 3 เมตร นอกนั้นก็มี น๊อต , หางปลา , ท่อร้อยสายไฟ เมื่อของพร้อม กายพร้อม ก็ลงมือกันเร้ยยย เริ่มจากถอดกันชนหน้าลงมาเลยครับ แต่ ไหนๆก็ถอดแล้ว ถ้ามีเครื่องฉีดน้ำแรงดันสูงก็ฉีดล้างแผงคอนเดนเซอร์ (แผงแอร์) ไปเลยครับ ฉีดมันน้ำเปล่าๆนั่นแหละ  นี่ก่อนล้า