ข้ามไปที่เนื้อหาหลัก

เปลี่ยนเส้นยางปัดกระจก


ทัศนวิสัยในการขับขี่รถยนต์ เป็นสิ่งสำคัญที่มีส่วนทำให้การเดินการนั้นปลอดภัย ดังนั้น เมื่อเริ่มเข้าหน้าฝน ทัศนวิสัยในการขับขี่ ช่วงฝนตกผู้ขับขี่จึงต้องเพิ่มความระมัดระวังเป็นพิเศษ และสิ่งหนึ่งที่มีผลโดยตรงกับการมองเห็นท้องถนนคงหนีไม่พ้น


แค่ยางใบปัดน้ำฝนเส้นเล็กๆ บางๆ 2 อัน ใช้งาน ตากแดด อิงแอบแนบชิดกับแผ่นกระจกร้อนๆ มาเป็นเวลา หลายๆเดือนความเสื่อมสภาพ ของใบยางย่อมเกิดขึ้นเป็นธรรมดา จะเปลี่ยนทั้งโครงก็แพง !!! งั้นเราก็มาเปลี่ยนยางกันง่ายๆ ไม่ยุ่งยาก

สิ่งที่ขาดไม่ได้คือ พระเอกของเรา ยางใบปัดย้ำฝน ผมเลือกใช้แบบซิลิโคน ขนาดความยาว 24 นิ้ว จำนวน 2 เส้น


เริ่มจาก ต้องถอดโครงใบปัดน้ำฝนเดิมออกมาก่อน ตามขั้นตอนดังนี้




แล้วก็หลุดมาแล้วครับ


ต่อไปก็ถึงขั้นตอนการถอดยางเก่าออก ..... ให้เอาไขควงแบนๆ งัดๆ เพื่อใช้ยางหลุดจากตัวล๊อก (ในวงกลม) เมื่อหลุดแล้วก็รูดยางเดิมออกมาเลยครับ

ปล. จำเอาไว้ด้วยนะครับว่า ด้านไหนคือฝั่งหัว


เมื่อยางหลุดออกมาแล้ว ให้เอาเส้น สแตนเลส ออกมาไว้ใช้ ระวังอย่าให้เส้นนี้ งอ นะครับ


มาดูยางปัดน้ำฝนอันใหม่ว่า..... ด้านหัวมันอยู่ไหน


แล้วก็เอาไอ้เส้นเมื่อกี้นี้ มาใส่ในร่องของใบปัดน้ำฝนอันใหม่ โดยเริ่มจากด้านหัว ไล่ไปให้หมดความยาว




ทริปเล็กๆน้อยๆ ให้มัดยางที่ฝั่งหัวไว้ก่อนครับจะได้ไม่หลุดออกมาตอนที่เราใส่ยางเข้าโครงใบปัดครับ


การใส่ยาง..... เริ่มจากใส่จากด้านท้ายของยาง เข้าด้ายฝั่งหัวของโครง ค่อยๆรูดตามร่องเข้ามาเรื่อยๆ


รูดไปเรื่อยๆจนกระทั่ง...... ยางลงล็อคที่หัวตามรูปครับ


จากนั้นค่อยๆ ขยับไป ขยับมา เพื่อให้เส้นยางใหม่ที่ใส่เข้าไปเข้าที่เข้าทาง เมื่อเรียบร้อยแล้วให้ใช้กรรไกร ตัดส่วนทางที่เหลือ โดยให้ยาวเหลือยางกว่าเส้นสแตนเลสประมาณ 1 ซม. ครับ


เมื่อเสร็จแล้วก็จับยัดใส่กับก้านได้เรยครับไม่ยาก

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

บางทีแอร์ก็ไม่เย็น ลองเช็คหน้าครัชคอมแอร์กันก่อนไม๊

ก่อนอื่น ผมต้องขอขอบคุณ วิลลิส แคริเออร์ นักประดิษฐ์ชาวอเมริกา ผู้เป็นบิดาแห่งเครื่องปรับอากาศสมัยใหม่ เพราะอย่างที่เรารู้ๆกันอยู่ครับว่าเมืองไทยเป็นเมืองร้อน ถ้า...... รถไม่มีแอร์ คงทรมานไม่น้อยเลยแน่ๆตอนรถติด แล้วถ้าแอร์รถเราเย็นมั่ง ไม่เย็นมั่งล่ะ ...... มันเกิดจากอะไรได้บ้าง โอ๊ยยยยย  ...... สาเหตุเยอะแยะ เช่น เทอร์โมสตัส มีปัญหาไม๊ ระบบไฟมีปัญหารึป่าว  ระบบระบายความร้อนยังดีอยู่ไม๊  ฯลฯ  แต่สำหรับปัญหาที่ผมเจอเกี่ยวกับแอร์ที่จะเอามาบอกกันครั้งนี้คือ อยู่ๆแอร์ก็ไม่เย็นเอาซะดื้อๆ พอดับเครื่องสตาร์ทใหม่ เปิดแอร์ >>> แอร์ก็กลับมาเย็นตามปกติ แล้วก็ปกติแบบนี้ไปอีกหลายวัน จนเมื่อ.... อาการแบบเดิมกลับมาอีก >> จอดรถ เปิดกระโปรงหน้า อันดับแรกที่ดู พัดลมไฟฟ้ายังทำงานปกติ แต่คอมเพรสเซอร์แอร์ ..... ไม่ทำงาน !! >>> กดปิด AC พัดไฟฟ้าก็หยุด พอกดเปิด AC พัดลมก็กลับมาทำงานเหมือนเดิม แต่คอมแอร์ก็ยังไม่ทำงาน   ....... งั้นรู้แล้วล่ะว่าที่อยู่ๆแอร์ไม่เย็นเพราะ คอมเพรสเซอร์แอร์ ไม่ยอมทำงาน (รู้ได้จากหน้าครัชแอร์ไม่หมุน)  ที่นี้ปัญหาที่ทำให้หน้าครัชแอร์ไม่หมุนมีหลายอย่างเล

เมื่อโซลินอย ที่วาล์วถังแก๊สเสีย

โซลินอย ที่ถังแก๊สเสีย โซลินอยที่ถังแก๊ส มีหน้าที่ เปิด และ ปิด แก๊สที่อยู่ในถัง ตราบใดที่เราใช้แก๊สเป็นพลังงานอยู่ โซลินอย ตัวนี้ก็จะทำงานตลอดเวลา เพื่อเปิดวาล์วให้แก๊สไหลจากถังท้ายรถ วิ่งไปหาหม้อต้มที่อยู่หน้ารถ ดังนั้นถ้าโซลินอยตัวนี้ไม่ทำงานก็ไม่สามารถใช้แก๊สได้ การสังเกตง่ายๆโดยถ้าโซลินอยตัวนี้ทำงานจะได้ยินเสียงขอวาล์วที่ถังเปิด ดัง  ...... ติ๊ก 1 ครั้ง และตัวมันเองจะต้องอุ่นๆ เพราะข้างในมันคือขดลวดนั่นเองครับ อาการที่ผมเจอคือ ตอนที่ระบบจะเปลี่ยนจากน้ำมันเป็นแก๊ส มันจะไม่ยอมเปลี่ยนครับเพราะระบบมันตรวจสอบแล้วไม่มีแรงดันของแก๊สในระบบ จะมีเสียงเตือน “ตี๊ดๆๆๆ”  ครับ ลองดูคลิปจากรถผมครับ ตอนแรกคิดว่าแก๊สหมดนะครับ เลยไปเติมแก๊สมาซะเต็มถังเลยล่ะ ซึ่งพอแก๊สยังใช้ไม่ได้ เลยต้อมเริ่มหาที่มาก่อนเลยครับ ซึ่งเจ้าโซลินอยตัวนี้แหละน่าจะเป็นจำเลยของงานนี้ เพราะมันไม่เสียงตอบรับอะไรเลยครับ เงียบกริบ เลยล่ะ เช็คไฟที่สาย ไฟก็มานะครับ แต่พอช่วงมันเตือน ตี๊ดๆๆๆ  ไฟก็ตัดไป  สำหรับโซลินอยตัวนี้ต้องหาตรงรุ่นของมันด้วยครับ ผมไปได้จากตัวแทนจำหน่ายแถวโชคชัยสี่ ราคาตัวละ 250 บาท

เพิ่มพัดลมไฟฟ้าเป่าแผงแอร์

เนื่องจากพัดลมติดรถของผมมีตัวเดียว ซึ่งเป็นขนาด 15 นิ้ว 7 ใบพัด ซึ่งก็เพียงพอต่อการใช้งานอยู่แล้วล่ะ แต่อยากจะเพิ่มไงครับ ก็เลยต้องหาวิธีทำซะหน่อย เริ่มจากหาซื้อพัดลมก่อนเลยเป็นอันดับแรก โดยพัดลมหม้อน้ำจะมี 2 แบบคือ แบบดูด กับ แบบเป่า  พัดลมทั้งสองแบบนี้ต่างกันนะครับ ถ้าเราหันหน้าเข้าหารถ แล้วมองเห็นพัดลม ก่อนหม้อน้ำ นั่นคือพัดลมแบบเป่า  แต่ถ้ามองเห็นหม้อน้ำ พัดลมอยู่หลังหม้อน้ำ ตัวนั้นคือพัดลมแบบดูด ...... เป็นอันเข้าใจนะครับ สิ่งที่ต้องการคือ พัดลมแบบ เป่า ซึ่งในตลาดมีมากมายหลายยี่ห้อ ทั้งของใหม่ และของมือสองตามเซียงกง มีให้เลือกกันเพียบ จะเอากี่ใบ ขนาดกว้างที่นิ้ว ก็เลือกเอาเลยครับ ผมเลือกขนาด 12 นิ้ว พร้อมอุปกรณ์การทำ ก็มี เหล็กรู 4 อัน , รีเรย์ 1 ตัว , ขั้วรีเรย์ 1 อัน , ฟิวส์เสียบ 15A + กล่องฟิวส์ , สายไฟเส้นโตๆ หน่อย ยาวซัก 3 เมตร นอกนั้นก็มี น๊อต , หางปลา , ท่อร้อยสายไฟ เมื่อของพร้อม กายพร้อม ก็ลงมือกันเร้ยยย เริ่มจากถอดกันชนหน้าลงมาเลยครับ แต่ ไหนๆก็ถอดแล้ว ถ้ามีเครื่องฉีดน้ำแรงดันสูงก็ฉีดล้างแผงคอนเดนเซอร์ (แผงแอร์) ไปเลยครับ ฉีดมันน้ำเปล่าๆนั่นแหละ  นี่ก่อนล้า