ข้ามไปที่เนื้อหาหลัก

หัวฉีดแก๊ส พระเอกที่โดนมองข้าม

หัวฉีดแก๊ส

การคาริเบทหัวฉีด (calibrate) หรือการปรับตั้งระยะยกของหัวฉีด เป็นสิ่งที่ผมคิดว่าคนใช้แก๊สมักจะมองข้ามกันไปครับ เพราะเราไม่มีทางรู้ได้หรอกครับว่ามันทำงานเป็นยังไง หัวฉีดยกเท่ากันทุกตัวไม๊ ถ้าอยากรู้มีอย่างเดียวคับคือต้องใช้เครื่องมือในการวัด เท่านั้นนะครับ


การทำงานของหัวฉีดแก๊ส เมื่อ ECU จ่ายไฟ 12V เข้าโซลินอย หัวฉีดจะถูกยกขึ้น และเมื่อตัดไฟออกหัวฉีดก็จะถูกปิดลงด้วยแรงของสปริง ขั้นตอนที่กล่าวมาเมื่อตอนใช้งานปกติจะเกิดขึ้นในเสี้ยววินาที ว่ากันเป็น MS (มิลลิวินาที)

ทีนี้เราจะคาริเบทเราก็ต้องจ่ายไฟเข้าเพื่อให้หัวฉีดยกค้าง แล้วตั้งระยะที่หน้าปัดให้เป็น 0




จากนั้นตัดไฟที่จ่ายเข้าโซลินอย หัวฉีดจะถูกปิด เราก็อ่านค่าที่ได้ว่าอยู่ที่เท่าไหร่ ในที่นี้ผมจะตั้งให้ระยะยกทั้ง 3 หัวเท่ากันคือ 0.53 มม. ครับ

จริงๆการคาริเบท ผมทำไปแล้วตอน 200,000 กม. รูปที่ถ่ายไว้ก็เป็นของช่วงนั้นซะส่วนมาก  และในครั้งนี้ผ่านมา 50,000 กม. ผมก็เลยถือโอกาสเช็คระยะยกอีกครั้ง ซึ่งระยะยกของหัวฉีดยังใกล้เคียงกับที่ตั้งครั้งที่แล้วคืออยู่ในช่วง 0.53 – 0.55  มม. ปรับตั้งเพียงเล็กน้อยก็เข้าที่เข้าทางแล้วครับ






แต่ในครั้งแรกที่เช็คบอกเลยว่าเพี้ยนมาก เพี้ยนขนาดจูนไม่ลงกันเลยทีเดียว ค่าที่จดเอาไว้ 0.50 – 0.65 มม. เลยมีอาการบางสูบจ่ายแก๊สหนา บางสูบจ่ายแก๊สบางไป กลับมาที่การตั้งค่า เมื่อวัดแล้วไม่ได้ 0.53 มม. ก็ใช้ 6 เหลี่ยมหมุนที่หัวด้านบนจนได้ค่าที่ต้องการเป็นอันเสร็จครับ ทำแบบนี้จนครบทั้ง 3 หัว แล้วก็ประกอบกลับก็เป็นอันเสร็จครับ

หลังจากการคาริเบทหัวฉีดแล้ว จูนแก๊สง่าย   เครื่องนิ่งขึ้นด้วยครับ

สุดท้ายของการทำมาทั้งหมดคือการจูนแก๊สใหม่ครับ อันนี้อยู่ที่ยี่ห้อของแต่ละคนว่าใช้ชุดแก๊สของค่ายไหน จูนเสร็จ เติมน้ำหม้อน้ำไล่อากาศ วิ่งทดสอบ  เป็นอันเสร็จครับ

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

บางทีแอร์ก็ไม่เย็น ลองเช็คหน้าครัชคอมแอร์กันก่อนไม๊

ก่อนอื่น ผมต้องขอขอบคุณ วิลลิส แคริเออร์ นักประดิษฐ์ชาวอเมริกา ผู้เป็นบิดาแห่งเครื่องปรับอากาศสมัยใหม่ เพราะอย่างที่เรารู้ๆกันอยู่ครับว่าเมืองไทยเป็นเมืองร้อน ถ้า...... รถไม่มีแอร์ คงทรมานไม่น้อยเลยแน่ๆตอนรถติด แล้วถ้าแอร์รถเราเย็นมั่ง ไม่เย็นมั่งล่ะ ...... มันเกิดจากอะไรได้บ้าง โอ๊ยยยยย  ...... สาเหตุเยอะแยะ เช่น เทอร์โมสตัส มีปัญหาไม๊ ระบบไฟมีปัญหารึป่าว  ระบบระบายความร้อนยังดีอยู่ไม๊  ฯลฯ  แต่สำหรับปัญหาที่ผมเจอเกี่ยวกับแอร์ที่จะเอามาบอกกันครั้งนี้คือ อยู่ๆแอร์ก็ไม่เย็นเอาซะดื้อๆ พอดับเครื่องสตาร์ทใหม่ เปิดแอร์ >>> แอร์ก็กลับมาเย็นตามปกติ แล้วก็ปกติแบบนี้ไปอีกหลายวัน จนเมื่อ.... อาการแบบเดิมกลับมาอีก >> จอดรถ เปิดกระโปรงหน้า อันดับแรกที่ดู พัดลมไฟฟ้ายังทำงานปกติ แต่คอมเพรสเซอร์แอร์ ..... ไม่ทำงาน !! >>> กดปิด AC พัดไฟฟ้าก็หยุด พอกดเปิด AC พัดลมก็กลับมาทำงานเหมือนเดิม แต่คอมแอร์ก็ยังไม่ทำงาน   ....... งั้นรู้แล้วล่ะว่าที่อยู่ๆแอร์ไม่เย็นเพราะ คอมเพรสเซอร์แอร์ ไม่ยอมทำงาน (รู้ได้จากหน้าครัชแอร์ไม่หมุน)  ที่นี้ปัญหาที่ทำให้หน้าครัชแอร์ไม่หมุนมีหลายอย่างเล

เมื่อโซลินอย ที่วาล์วถังแก๊สเสีย

โซลินอย ที่ถังแก๊สเสีย โซลินอยที่ถังแก๊ส มีหน้าที่ เปิด และ ปิด แก๊สที่อยู่ในถัง ตราบใดที่เราใช้แก๊สเป็นพลังงานอยู่ โซลินอย ตัวนี้ก็จะทำงานตลอดเวลา เพื่อเปิดวาล์วให้แก๊สไหลจากถังท้ายรถ วิ่งไปหาหม้อต้มที่อยู่หน้ารถ ดังนั้นถ้าโซลินอยตัวนี้ไม่ทำงานก็ไม่สามารถใช้แก๊สได้ การสังเกตง่ายๆโดยถ้าโซลินอยตัวนี้ทำงานจะได้ยินเสียงขอวาล์วที่ถังเปิด ดัง  ...... ติ๊ก 1 ครั้ง และตัวมันเองจะต้องอุ่นๆ เพราะข้างในมันคือขดลวดนั่นเองครับ อาการที่ผมเจอคือ ตอนที่ระบบจะเปลี่ยนจากน้ำมันเป็นแก๊ส มันจะไม่ยอมเปลี่ยนครับเพราะระบบมันตรวจสอบแล้วไม่มีแรงดันของแก๊สในระบบ จะมีเสียงเตือน “ตี๊ดๆๆๆ”  ครับ ลองดูคลิปจากรถผมครับ ตอนแรกคิดว่าแก๊สหมดนะครับ เลยไปเติมแก๊สมาซะเต็มถังเลยล่ะ ซึ่งพอแก๊สยังใช้ไม่ได้ เลยต้อมเริ่มหาที่มาก่อนเลยครับ ซึ่งเจ้าโซลินอยตัวนี้แหละน่าจะเป็นจำเลยของงานนี้ เพราะมันไม่เสียงตอบรับอะไรเลยครับ เงียบกริบ เลยล่ะ เช็คไฟที่สาย ไฟก็มานะครับ แต่พอช่วงมันเตือน ตี๊ดๆๆๆ  ไฟก็ตัดไป  สำหรับโซลินอยตัวนี้ต้องหาตรงรุ่นของมันด้วยครับ ผมไปได้จากตัวแทนจำหน่ายแถวโชคชัยสี่ ราคาตัวละ 250 บาท

เพิ่มพัดลมไฟฟ้าเป่าแผงแอร์

เนื่องจากพัดลมติดรถของผมมีตัวเดียว ซึ่งเป็นขนาด 15 นิ้ว 7 ใบพัด ซึ่งก็เพียงพอต่อการใช้งานอยู่แล้วล่ะ แต่อยากจะเพิ่มไงครับ ก็เลยต้องหาวิธีทำซะหน่อย เริ่มจากหาซื้อพัดลมก่อนเลยเป็นอันดับแรก โดยพัดลมหม้อน้ำจะมี 2 แบบคือ แบบดูด กับ แบบเป่า  พัดลมทั้งสองแบบนี้ต่างกันนะครับ ถ้าเราหันหน้าเข้าหารถ แล้วมองเห็นพัดลม ก่อนหม้อน้ำ นั่นคือพัดลมแบบเป่า  แต่ถ้ามองเห็นหม้อน้ำ พัดลมอยู่หลังหม้อน้ำ ตัวนั้นคือพัดลมแบบดูด ...... เป็นอันเข้าใจนะครับ สิ่งที่ต้องการคือ พัดลมแบบ เป่า ซึ่งในตลาดมีมากมายหลายยี่ห้อ ทั้งของใหม่ และของมือสองตามเซียงกง มีให้เลือกกันเพียบ จะเอากี่ใบ ขนาดกว้างที่นิ้ว ก็เลือกเอาเลยครับ ผมเลือกขนาด 12 นิ้ว พร้อมอุปกรณ์การทำ ก็มี เหล็กรู 4 อัน , รีเรย์ 1 ตัว , ขั้วรีเรย์ 1 อัน , ฟิวส์เสียบ 15A + กล่องฟิวส์ , สายไฟเส้นโตๆ หน่อย ยาวซัก 3 เมตร นอกนั้นก็มี น๊อต , หางปลา , ท่อร้อยสายไฟ เมื่อของพร้อม กายพร้อม ก็ลงมือกันเร้ยยย เริ่มจากถอดกันชนหน้าลงมาเลยครับ แต่ ไหนๆก็ถอดแล้ว ถ้ามีเครื่องฉีดน้ำแรงดันสูงก็ฉีดล้างแผงคอนเดนเซอร์ (แผงแอร์) ไปเลยครับ ฉีดมันน้ำเปล่าๆนั่นแหละ  นี่ก่อนล้า