ข้ามไปที่เนื้อหาหลัก

ตั้งเบรคหลัง (ดรัมเบรค)


เบรคนับว่าเป็นส่วนที่มีความสำคัญมาก สำหรับผมแล้ว สำคัญที่สุดเลยก็ว่าได้ เพราะต่อให้รถแรงแค่ไหน แต่ถ้าเบรคไม่อยู่ก็จะทำให้เกิดอุบัติเหตุแบบร้ายแรงได้ครับ เบรคล้อหน้าสำหรับรถบ้านเราเป็นแบบ ดิสเบรค จึงไม่ต้องไปปรับตั้งอะไรแค่ดูว่าถ้าผ้าเบรคหมดก็เปลี่ยนครับ แต่สำหรับเบรคหลังเป็นแบบ ดรัมเบรค ซึ่งตัวผ้าเบรคจะอยู่ใน ฝาดรัมเบรค มองไม่เห็นครับ ต้องเปิดฝาออกมาดู แต่เรามีวิธีสังเกตุง่ายๆครับว่าผ้าเบรคเราสึกรึยัง หรือถึงเวลาที่จะต้องตั้งเบรคหลัง (หลายรุ่นๆ เบรคหลังไม่ได้ปรับตั้งแบบอัตโนมัติ) โดยการดูว่า การดึงเบรคมือนั้น ระยะสูงรึยัง ถ้าดึงเบรคมือ ประมาณ 3 - 4 แก๊ก แล้วตึงมือ แสดงว่ายังปกติครับ แต่ถ้าต้องดึงเบรคมือสูงกว่านี้ แสดงว่า ถึงเวลาที่ต้องตั้งเบรคแล้ว หรือ.... ยกล้อหลังให้ลอย ลองเอามือหมุนล้อ ถ้าล้อหมุนได้สบายๆๆ นั่นก็เป็นสิ่งที่บอกว่าถึงเวลาที่ต้องปรับตั้งแล้วเช่นกันนะครับ

สำหรับรถผม การตั้งเบรคนั้น แน่นอน ต้องถอดล้อออกก่อนครับ ตรงกลางดุมล้อจะมีตัวปิดดุมกลาง ค่อยๆเอาออกมาครับ


ที่ต้องใช้คือ ลูกบล็อคเบอร์ 30 ครับ เพื่อถอดน๊อตตัวกลางออก




เมื่อเปิดฝาออกมาจะเจอชุดดรัมเบรค ที่ประกอบด้วย ผ้าเบรค และฝักเบรค





ลองดูครับ ถ้าไม่มีคราบน้ำมัน ซึม เย้ม ก็จัดการตั้งเบรคได้เลยครับ แต่ถ้ามีคราบน้ำมันให้แก้ไขก่อนครับ

การปรับตั้ง เอาไขควงปากแบน ค่อยๆเขี่ย ตรง No.1 แล้วสังเกตุเกลียวตรง No.2 เอาไว้ด้วยครับ ของผมปรับให้ยาวเพิ่มประมาณ 2 เกลียว



แล้วก็เอาฝาครอบแล้วลองหมุนดูครับ จะต้องฝืดนิดๆนะครับ ถือว่า โอเค ประกอบกลับได้เลยครับ

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

บางทีแอร์ก็ไม่เย็น ลองเช็คหน้าครัชคอมแอร์กันก่อนไม๊

ก่อนอื่น ผมต้องขอขอบคุณ วิลลิส แคริเออร์ นักประดิษฐ์ชาวอเมริกา ผู้เป็นบิดาแห่งเครื่องปรับอากาศสมัยใหม่ เพราะอย่างที่เรารู้ๆกันอยู่ครับว่าเมืองไทยเป็นเมืองร้อน ถ้า...... รถไม่มีแอร์ คงทรมานไม่น้อยเลยแน่ๆตอนรถติด แล้วถ้าแอร์รถเราเย็นมั่ง ไม่เย็นมั่งล่ะ ...... มันเกิดจากอะไรได้บ้าง โอ๊ยยยยย  ...... สาเหตุเยอะแยะ เช่น เทอร์โมสตัส มีปัญหาไม๊ ระบบไฟมีปัญหารึป่าว  ระบบระบายความร้อนยังดีอยู่ไม๊  ฯลฯ  แต่สำหรับปัญหาที่ผมเจอเกี่ยวกับแอร์ที่จะเอามาบอกกันครั้งนี้คือ อยู่ๆแอร์ก็ไม่เย็นเอาซะดื้อๆ พอดับเครื่องสตาร์ทใหม่ เปิดแอร์ >>> แอร์ก็กลับมาเย็นตามปกติ แล้วก็ปกติแบบนี้ไปอีกหลายวัน จนเมื่อ.... อาการแบบเดิมกลับมาอีก >> จอดรถ เปิดกระโปรงหน้า อันดับแรกที่ดู พัดลมไฟฟ้ายังทำงานปกติ แต่คอมเพรสเซอร์แอร์ ..... ไม่ทำงาน !! >>> กดปิด AC พัดไฟฟ้าก็หยุด พอกดเปิด AC พัดลมก็กลับมาทำงานเหมือนเดิม แต่คอมแอร์ก็ยังไม่ทำงาน   ....... งั้นรู้แล้วล่ะว่าที่อยู่ๆแอร์ไม่เย็นเพราะ คอมเพรสเซอร์แอร์ ไม่ยอมทำงาน (รู้ได้จากหน้าครัชแอร์ไม่หมุน)  ที่นี้ปัญหาที่ทำให้หน้าครัชแอร์ไม่หมุนมีหลายอย่างเล

เมื่อโซลินอย ที่วาล์วถังแก๊สเสีย

โซลินอย ที่ถังแก๊สเสีย โซลินอยที่ถังแก๊ส มีหน้าที่ เปิด และ ปิด แก๊สที่อยู่ในถัง ตราบใดที่เราใช้แก๊สเป็นพลังงานอยู่ โซลินอย ตัวนี้ก็จะทำงานตลอดเวลา เพื่อเปิดวาล์วให้แก๊สไหลจากถังท้ายรถ วิ่งไปหาหม้อต้มที่อยู่หน้ารถ ดังนั้นถ้าโซลินอยตัวนี้ไม่ทำงานก็ไม่สามารถใช้แก๊สได้ การสังเกตง่ายๆโดยถ้าโซลินอยตัวนี้ทำงานจะได้ยินเสียงขอวาล์วที่ถังเปิด ดัง  ...... ติ๊ก 1 ครั้ง และตัวมันเองจะต้องอุ่นๆ เพราะข้างในมันคือขดลวดนั่นเองครับ อาการที่ผมเจอคือ ตอนที่ระบบจะเปลี่ยนจากน้ำมันเป็นแก๊ส มันจะไม่ยอมเปลี่ยนครับเพราะระบบมันตรวจสอบแล้วไม่มีแรงดันของแก๊สในระบบ จะมีเสียงเตือน “ตี๊ดๆๆๆ”  ครับ ลองดูคลิปจากรถผมครับ ตอนแรกคิดว่าแก๊สหมดนะครับ เลยไปเติมแก๊สมาซะเต็มถังเลยล่ะ ซึ่งพอแก๊สยังใช้ไม่ได้ เลยต้อมเริ่มหาที่มาก่อนเลยครับ ซึ่งเจ้าโซลินอยตัวนี้แหละน่าจะเป็นจำเลยของงานนี้ เพราะมันไม่เสียงตอบรับอะไรเลยครับ เงียบกริบ เลยล่ะ เช็คไฟที่สาย ไฟก็มานะครับ แต่พอช่วงมันเตือน ตี๊ดๆๆๆ  ไฟก็ตัดไป  สำหรับโซลินอยตัวนี้ต้องหาตรงรุ่นของมันด้วยครับ ผมไปได้จากตัวแทนจำหน่ายแถวโชคชัยสี่ ราคาตัวละ 250 บาท

เพิ่มพัดลมไฟฟ้าเป่าแผงแอร์

เนื่องจากพัดลมติดรถของผมมีตัวเดียว ซึ่งเป็นขนาด 15 นิ้ว 7 ใบพัด ซึ่งก็เพียงพอต่อการใช้งานอยู่แล้วล่ะ แต่อยากจะเพิ่มไงครับ ก็เลยต้องหาวิธีทำซะหน่อย เริ่มจากหาซื้อพัดลมก่อนเลยเป็นอันดับแรก โดยพัดลมหม้อน้ำจะมี 2 แบบคือ แบบดูด กับ แบบเป่า  พัดลมทั้งสองแบบนี้ต่างกันนะครับ ถ้าเราหันหน้าเข้าหารถ แล้วมองเห็นพัดลม ก่อนหม้อน้ำ นั่นคือพัดลมแบบเป่า  แต่ถ้ามองเห็นหม้อน้ำ พัดลมอยู่หลังหม้อน้ำ ตัวนั้นคือพัดลมแบบดูด ...... เป็นอันเข้าใจนะครับ สิ่งที่ต้องการคือ พัดลมแบบ เป่า ซึ่งในตลาดมีมากมายหลายยี่ห้อ ทั้งของใหม่ และของมือสองตามเซียงกง มีให้เลือกกันเพียบ จะเอากี่ใบ ขนาดกว้างที่นิ้ว ก็เลือกเอาเลยครับ ผมเลือกขนาด 12 นิ้ว พร้อมอุปกรณ์การทำ ก็มี เหล็กรู 4 อัน , รีเรย์ 1 ตัว , ขั้วรีเรย์ 1 อัน , ฟิวส์เสียบ 15A + กล่องฟิวส์ , สายไฟเส้นโตๆ หน่อย ยาวซัก 3 เมตร นอกนั้นก็มี น๊อต , หางปลา , ท่อร้อยสายไฟ เมื่อของพร้อม กายพร้อม ก็ลงมือกันเร้ยยย เริ่มจากถอดกันชนหน้าลงมาเลยครับ แต่ ไหนๆก็ถอดแล้ว ถ้ามีเครื่องฉีดน้ำแรงดันสูงก็ฉีดล้างแผงคอนเดนเซอร์ (แผงแอร์) ไปเลยครับ ฉีดมันน้ำเปล่าๆนั่นแหละ  นี่ก่อนล้า