ข้ามไปที่เนื้อหาหลัก

เปลี่ยนแปรงถ่านพัดลมหม้อน้ำ



เชื่อว่าหลายๆคนที่อ่านโพสนี้ คงผ่านการเปลี่ยนพัดลมไฟฟ้ามาแล้ว ไม่ว่าจะอยู่ในประกัน(เปลี่ยนฟรี) หรือเปลี่ยนเสียงตังเอง เพราะหมดประกัน
อาการเสียเท่าที่เห็นๆมาส่วนมากตอนพัดลมทำงานเสียงจะดัง ซึ่งผมมองว่าเป็นผลดีนะครับ เพราะลมยังแรงแต่เสียงดังทำให้เราเปลี่ยนพัดลมก่อนที่จะเจอปัญหาด้านความร้อน สำหรับกรณีของผมหลังจากใช้งานมา 17X,XXX กม. พัดลมไฟฟ้าก็ถึงเวลาลาโลกกลับบ้านเก่า อาการที่ผมเจอคือ แอร์ไม่เย็น ความร้อนขึ้น .....  เรื่อยๆๆ ตอนเวลา 18.00 น. ตรงทางลงสะพานตากสิน !!!  งานนี้บอกได้คำเดียว นรก มาเยือนแล้ว แต่ก็ประคับประคองเอารถเข้าทางทางได้อย่างปลอดภัย เปิดฝากระโปรงหน้าสิ่งแรกที่ดูคือ น้ำในถังพักยังอยู่ระดับปกติ แต่พัดลมไฟฟ้าทำงานนะ แต่ลมเบามากกกกก  ณ เวลานั้นไม่มีทางเลือกอื่นนอกจากจอดรถ แล้วรอเวลาให้การจราจรเส้นราชพฤกษ์ คลี่คลายเสียก่อนแล้วค่อยเดินทางต่อ  เพื่อไม่ให้เป็นการเสียเวลาจึงได้โทรหาป๊อป (ช่าง) เพื่อนัดนำรถเข้าไปเปลี่ยนมอเตอร์ในเช้าของวันพรุ่งนี้ และจิบเบียร์ ดูการจราจรบนถนนไปเรื่อยๆ ผ่านไป 3 ชม. คนก็เริ่มกึ่มๆ รถก้ไม่ติดแล้ว จึงจัดการสตาร์ทรถ เข้าเกียร์ D ปิดแอร์ ขับถึงบ้านโดยความร้อนอยู่ในระดับปกติเลยครับ

เปลี่ยนพัดลมครับ รื้อคานบนออก ถอดท่อน้ำบนของหม้อน้ำ



เปลี่ยนมอเตอร์ ใบพัดลม ส่วนโครงใช้ของเดิมนะครับ



ตอนนี้ความร้อนไม่มีปัญหาแล้วนะครับ ส่วนมอเตอร์เดิมเอากลับมาครับซึ่งเดิมทีแค่อยากจะเอามารื้อดูอะไรเล่นๆ และหาซื้อมอเตอร์ของใหม่ติดท้ายรถไว้เป็นอะไหล่ ตอนนั้นคือคิดแบบนั้นจริงๆนะครับ

จนมีวันนึง.... ได้ไปเดินเล่นที่ บ้านหม้อ จึงนำเอามอเตอร์ตัวเก่าติดตัวไปด้วย



เดินบอกอาการอยู่ 2 ร้านก็เจอร้านที่รับทำครับ ประมาณ 1 ชม. เสร็จ แต่เนื่องจากการประกอบตัวมอเตอร์ใช้พับเหล็กให้ จึงรื้อยากหน่อยครับ

อาการของผมคือ แปรงถ่านหมดครับ ของเราจะใช้ 4 ชิ้น


แปรงถ่านของเก่า ของใหม่ ขนาดไม่เท่ากันต่างกันนิดหน่อย ของใหม่ไม่มีร่อง งานนี้จึงต้องแปลงกันนิดหน่อยๆไม่ยากๆ



เลื่อยเซาะร่องเลยครับงานนี้



คอมมิวเทเตอร์ ส่วนนี้ก็สำคัญ ยังสวยๆไม่ขาด ยังใช้ได้อีกนานเลย



เมื่อเปลี่ยนแปรงถ่านแล้วก็ประกอบกลับนะครับ


จากนั้นทางร้านก็เอาไปทดสอบรู้แค่ว่ามันหมุนไม๊ แต่ถ้าจะถามว่าแรงไม๊ แบบนั้นต้องใส่ใบพัดลม ซึ่งผมไม่ได้ทดสอบแบบนั้นเพราะมันอันตรายเกินไปสำหรับผม แค่ค่าเสียหาย 300 บาท ถ้าเกิดฉุกเฉินเรายังมีอะไหล่มอเตอร์ไฟฟ้าสำรองไว้ท้ายรถก็ยังอุ่นใจได้นะครับ

ขอบคุณที่อ่านจนจบนะครับ ขอให้มีความสุขในการใช้รถครับ


ความคิดเห็น

แสดงความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

บางทีแอร์ก็ไม่เย็น ลองเช็คหน้าครัชคอมแอร์กันก่อนไม๊

ก่อนอื่น ผมต้องขอขอบคุณ วิลลิส แคริเออร์ นักประดิษฐ์ชาวอเมริกา ผู้เป็นบิดาแห่งเครื่องปรับอากาศสมัยใหม่ เพราะอย่างที่เรารู้ๆกันอยู่ครับว่าเมืองไทยเป็นเมืองร้อน ถ้า...... รถไม่มีแอร์ คงทรมานไม่น้อยเลยแน่ๆตอนรถติด แล้วถ้าแอร์รถเราเย็นมั่ง ไม่เย็นมั่งล่ะ ...... มันเกิดจากอะไรได้บ้าง โอ๊ยยยยย  ...... สาเหตุเยอะแยะ เช่น เทอร์โมสตัส มีปัญหาไม๊ ระบบไฟมีปัญหารึป่าว  ระบบระบายความร้อนยังดีอยู่ไม๊  ฯลฯ  แต่สำหรับปัญหาที่ผมเจอเกี่ยวกับแอร์ที่จะเอามาบอกกันครั้งนี้คือ อยู่ๆแอร์ก็ไม่เย็นเอาซะดื้อๆ พอดับเครื่องสตาร์ทใหม่ เปิดแอร์ >>> แอร์ก็กลับมาเย็นตามปกติ แล้วก็ปกติแบบนี้ไปอีกหลายวัน จนเมื่อ.... อาการแบบเดิมกลับมาอีก >> จอดรถ เปิดกระโปรงหน้า อันดับแรกที่ดู พัดลมไฟฟ้ายังทำงานปกติ แต่คอมเพรสเซอร์แอร์ ..... ไม่ทำงาน !! >>> กดปิด AC พัดไฟฟ้าก็หยุด พอกดเปิด AC พัดลมก็กลับมาทำงานเหมือนเดิม แต่คอมแอร์ก็ยังไม่ทำงาน   ....... งั้นรู้แล้วล่ะว่าที่อยู่ๆแอร์ไม่เย็นเพราะ คอมเพรสเซอร์แอร์ ไม่ยอมทำงาน (รู้ได้จากหน้าครัชแอร์ไม่หมุน)  ที่นี้ปัญหาที่ทำให้หน้าครัชแอร์ไม่หมุนมีหลายอย่างเล

เมื่อโซลินอย ที่วาล์วถังแก๊สเสีย

โซลินอย ที่ถังแก๊สเสีย โซลินอยที่ถังแก๊ส มีหน้าที่ เปิด และ ปิด แก๊สที่อยู่ในถัง ตราบใดที่เราใช้แก๊สเป็นพลังงานอยู่ โซลินอย ตัวนี้ก็จะทำงานตลอดเวลา เพื่อเปิดวาล์วให้แก๊สไหลจากถังท้ายรถ วิ่งไปหาหม้อต้มที่อยู่หน้ารถ ดังนั้นถ้าโซลินอยตัวนี้ไม่ทำงานก็ไม่สามารถใช้แก๊สได้ การสังเกตง่ายๆโดยถ้าโซลินอยตัวนี้ทำงานจะได้ยินเสียงขอวาล์วที่ถังเปิด ดัง  ...... ติ๊ก 1 ครั้ง และตัวมันเองจะต้องอุ่นๆ เพราะข้างในมันคือขดลวดนั่นเองครับ อาการที่ผมเจอคือ ตอนที่ระบบจะเปลี่ยนจากน้ำมันเป็นแก๊ส มันจะไม่ยอมเปลี่ยนครับเพราะระบบมันตรวจสอบแล้วไม่มีแรงดันของแก๊สในระบบ จะมีเสียงเตือน “ตี๊ดๆๆๆ”  ครับ ลองดูคลิปจากรถผมครับ ตอนแรกคิดว่าแก๊สหมดนะครับ เลยไปเติมแก๊สมาซะเต็มถังเลยล่ะ ซึ่งพอแก๊สยังใช้ไม่ได้ เลยต้อมเริ่มหาที่มาก่อนเลยครับ ซึ่งเจ้าโซลินอยตัวนี้แหละน่าจะเป็นจำเลยของงานนี้ เพราะมันไม่เสียงตอบรับอะไรเลยครับ เงียบกริบ เลยล่ะ เช็คไฟที่สาย ไฟก็มานะครับ แต่พอช่วงมันเตือน ตี๊ดๆๆๆ  ไฟก็ตัดไป  สำหรับโซลินอยตัวนี้ต้องหาตรงรุ่นของมันด้วยครับ ผมไปได้จากตัวแทนจำหน่ายแถวโชคชัยสี่ ราคาตัวละ 250 บาท

เพิ่มพัดลมไฟฟ้าเป่าแผงแอร์

เนื่องจากพัดลมติดรถของผมมีตัวเดียว ซึ่งเป็นขนาด 15 นิ้ว 7 ใบพัด ซึ่งก็เพียงพอต่อการใช้งานอยู่แล้วล่ะ แต่อยากจะเพิ่มไงครับ ก็เลยต้องหาวิธีทำซะหน่อย เริ่มจากหาซื้อพัดลมก่อนเลยเป็นอันดับแรก โดยพัดลมหม้อน้ำจะมี 2 แบบคือ แบบดูด กับ แบบเป่า  พัดลมทั้งสองแบบนี้ต่างกันนะครับ ถ้าเราหันหน้าเข้าหารถ แล้วมองเห็นพัดลม ก่อนหม้อน้ำ นั่นคือพัดลมแบบเป่า  แต่ถ้ามองเห็นหม้อน้ำ พัดลมอยู่หลังหม้อน้ำ ตัวนั้นคือพัดลมแบบดูด ...... เป็นอันเข้าใจนะครับ สิ่งที่ต้องการคือ พัดลมแบบ เป่า ซึ่งในตลาดมีมากมายหลายยี่ห้อ ทั้งของใหม่ และของมือสองตามเซียงกง มีให้เลือกกันเพียบ จะเอากี่ใบ ขนาดกว้างที่นิ้ว ก็เลือกเอาเลยครับ ผมเลือกขนาด 12 นิ้ว พร้อมอุปกรณ์การทำ ก็มี เหล็กรู 4 อัน , รีเรย์ 1 ตัว , ขั้วรีเรย์ 1 อัน , ฟิวส์เสียบ 15A + กล่องฟิวส์ , สายไฟเส้นโตๆ หน่อย ยาวซัก 3 เมตร นอกนั้นก็มี น๊อต , หางปลา , ท่อร้อยสายไฟ เมื่อของพร้อม กายพร้อม ก็ลงมือกันเร้ยยย เริ่มจากถอดกันชนหน้าลงมาเลยครับ แต่ ไหนๆก็ถอดแล้ว ถ้ามีเครื่องฉีดน้ำแรงดันสูงก็ฉีดล้างแผงคอนเดนเซอร์ (แผงแอร์) ไปเลยครับ ฉีดมันน้ำเปล่าๆนั่นแหละ  นี่ก่อนล้า