ข้ามไปที่เนื้อหาหลัก

ถ่ายน้ำมันเครื่องเอง ง่ายนิดเดียว





น้ำมันเครื่องรถทั่วไประยะเปลี่ยนถ่ายคือ 10,000 กม. หรือ 6 เดือน  ถ้าใครอยากจะลองทำเองง่ายๆเลยครับ เครื่องมือมีไม่กี่ชิ้นเองครับ

น้ำมันเครื่องผมสอยมาจากปั๊มเชลล์ เกรด 0W-20 ขนาด 3 ลิตร พร้อมไส้กรองน้ำมันเครื่อง 1 อัน


อุปกรณ์ในการเปลี่ยนก็มี ประแจแหวนข้างเบอร์ 14 และชุดถอดกรองน้ำมันเครื่อง แล้วก็อ่างเอาไว้รองน้ำมันเครื่องเก่า




ของพร้อม ใจพร้อมก็เริ่มลงมือกันเลยครับ อ่อ..... ในการถ่ายน้ำมันเครื่องผมเลือกทำในตอนเช้าวันหยุด ตอนเครื่องเย็นๆครับเพราะน้ำมันจะไหลมากองรวมกันอยู่ที่ก้นอ่างทำให้เราสามารถถ่ายน้ำมันเครื่องของเดิมออกมาได้เยอะครับ ขั้นตอนแรกคือ เอาประแจเบอร์ 14 ไขน๊อตปลั๊กถ่ายน้ำมันเครื่องที่ก้นแคร้งออกก่อน

ค่อยๆหมุนนะออกมานะครับ เอาอ่างไปรองน้ำมันเครื่องเก่าไปรองได้เลยครับ ตอนนี้เปิดฝาเติมน้ำมันเครื่องด้านบนได้เลยครับ




จากนั้นก็ทิ้งไว้เลยปล่อยให้น้ำมันเครื่องเก่าไหลออกจนหมดแล้วก็เอาน๊อตปลั๊กใส่กลับที่เดิม สำหรับแหวนรองน๊อตถ้ามีมาด้วยก็เปลี่ยนของใหม่ไปเลยครับ แต่ถ่าไม่มีก็ไม่เป็นไรครับ เพราะผมไม่ได้เปลี่ยนมานานแล้วครับ การไขน๊อตกลับเอาแค่แน่นพอตึงๆมือนะครับ




ค่อยๆหมุนออกนะครับ อย่าลืมเอาอ่างรองน้ำมันเครื่องมารองซะด้วยล่ะ เพราะในจุดนี้เมื่อถอดกรองออกก็จะมีน้ำมันเครื่องไหลออกมาเช่นกัน แล้วก็รอๆๆ ให้น้ำมันเครื่องไหลออกมาจนหมดนั่นแหละครับ

เมื่อถ่ายน้ำมันเครื่องของเก่าออกไปแล้ว ที่นี้เราก็จะมาจัดการ กรองน้ำมันเครื่องกันล่ะขั้นตอนก็แค่ประกอบชุดถอดกรองน้ำมันเครื่องแล้วแหย่ๆเข้าไป ลงล๊อค ได้ที่จัดการหมุนออกมาเลยครับ






การจะใส่กรองน้ำมันเครื่องอันใหม่นั้นก็ไม่ยากครับ โดยผมจะเอาขวดน้ำดื่ม 1.5 ลิตร มาตัดทำกรวย ด้านก้นขวด ให้เอาน้ำมันเครื่องเทลงไปนิดนึงครับ




เอาน้ำมันเครื่องอันนี้แหละเทใส่ลงกรองน้ำมันเครื่องซะหน่อย กลิ้งไปกลิ้งมาให้กระดาษข้างในโดนน้ำมันทั่วๆ เหมือนเป็นการอุ่นเครื่องก่อนเจอของจริง (หรือใครจะข้ามตรงนี้ไปก็ได้นะครับ)



เอาน้ำมันมาลูบๆไล้ๆโอริงดำๆให้ชุ่มๆไปเลยครับ




การใส่ได้กรองกลับเข้าไปนั้น ใช้มือค่อยๆหมุนเข้าไปก่อน(ระวังจะปีนเกลียวกันด้วยนะครับ) จนคิดว่าแน่นแล้วก็เอาบล็อคไขซ้ำเข้าไปอีกประมาณ 3/4 รอบ




จากนั้นก็เติมน้ำมันเครื่องเลยครับ เติมไปให้หมด 3 ลิตรนั่นแหละครับ





จากนั้นปิดฝาช่องเติมน้ำมันเครื่อง สตาร์ทรถทิ้งไว้ซัก 10 นาที แลัวดับเครื่อง ทิ้งไว้ซักพัก ตรวจดูรอยรั่วต่างๆว่ามีไม๊ ถ้าไม่มี  ก็ดึงก้านวัดน้ำมันเครื่องออกมาดูครับ เป็นอันเสร็จครับ









ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

บางทีแอร์ก็ไม่เย็น ลองเช็คหน้าครัชคอมแอร์กันก่อนไม๊

ก่อนอื่น ผมต้องขอขอบคุณ วิลลิส แคริเออร์ นักประดิษฐ์ชาวอเมริกา ผู้เป็นบิดาแห่งเครื่องปรับอากาศสมัยใหม่ เพราะอย่างที่เรารู้ๆกันอยู่ครับว่าเมืองไทยเป็นเมืองร้อน ถ้า...... รถไม่มีแอร์ คงทรมานไม่น้อยเลยแน่ๆตอนรถติด แล้วถ้าแอร์รถเราเย็นมั่ง ไม่เย็นมั่งล่ะ ...... มันเกิดจากอะไรได้บ้าง โอ๊ยยยยย  ...... สาเหตุเยอะแยะ เช่น เทอร์โมสตัส มีปัญหาไม๊ ระบบไฟมีปัญหารึป่าว  ระบบระบายความร้อนยังดีอยู่ไม๊  ฯลฯ  แต่สำหรับปัญหาที่ผมเจอเกี่ยวกับแอร์ที่จะเอามาบอกกันครั้งนี้คือ อยู่ๆแอร์ก็ไม่เย็นเอาซะดื้อๆ พอดับเครื่องสตาร์ทใหม่ เปิดแอร์ >>> แอร์ก็กลับมาเย็นตามปกติ แล้วก็ปกติแบบนี้ไปอีกหลายวัน จนเมื่อ.... อาการแบบเดิมกลับมาอีก >> จอดรถ เปิดกระโปรงหน้า อันดับแรกที่ดู พัดลมไฟฟ้ายังทำงานปกติ แต่คอมเพรสเซอร์แอร์ ..... ไม่ทำงาน !! >>> กดปิด AC พัดไฟฟ้าก็หยุด พอกดเปิด AC พัดลมก็กลับมาทำงานเหมือนเดิม แต่คอมแอร์ก็ยังไม่ทำงาน   ....... งั้นรู้แล้วล่ะว่าที่อยู่ๆแอร์ไม่เย็นเพราะ คอมเพรสเซอร์แอร์ ไม่ยอมทำงาน (รู้ได้จากหน้าครัชแอร์ไม่หมุน)  ที่นี้ปัญหาที่ทำให้หน้...

เพิ่มพัดลมไฟฟ้าเป่าแผงแอร์

เนื่องจากพัดลมติดรถของผมมีตัวเดียว ซึ่งเป็นขนาด 15 นิ้ว 7 ใบพัด ซึ่งก็เพียงพอต่อการใช้งานอยู่แล้วล่ะ แต่อยากจะเพิ่มไงครับ ก็เลยต้องหาวิธีทำซะหน่อย เริ่มจากหาซื้อพัดลมก่อนเลยเป็นอันดับแรก โดยพัดลมหม้อน้ำจะมี 2 แบบคือ แบบดูด กับ แบบเป่า  พัดลมทั้งสองแบบนี้ต่างกันนะครับ ถ้าเราหันหน้าเข้าหารถ แล้วมองเห็นพัดลม ก่อนหม้อน้ำ นั่นคือพัดลมแบบเป่า  แต่ถ้ามองเห็นหม้อน้ำ พัดลมอยู่หลังหม้อน้ำ ตัวนั้นคือพัดลมแบบดูด ...... เป็นอันเข้าใจนะครับ สิ่งที่ต้องการคือ พัดลมแบบ เป่า ซึ่งในตลาดมีมากมายหลายยี่ห้อ ทั้งของใหม่ และของมือสองตามเซียงกง มีให้เลือกกันเพียบ จะเอากี่ใบ ขนาดกว้างที่นิ้ว ก็เลือกเอาเลยครับ ผมเลือกขนาด 12 นิ้ว พร้อมอุปกรณ์การทำ ก็มี เหล็กรู 4 อัน , รีเรย์ 1 ตัว , ขั้วรีเรย์ 1 อัน , ฟิวส์เสียบ 15A + กล่องฟิวส์ , สายไฟเส้นโตๆ หน่อย ยาวซัก 3 เมตร นอกนั้นก็มี น๊อต , หางปลา , ท่อร้อยสายไฟ เมื่อของพร้อม กายพร้อม ก็ลงมือกันเร้ยยย เริ่มจากถอดกันชนหน้าลงมาเลยครับ แต่ ไหนๆก็ถอดแล้ว ถ้ามีเครื่องฉีดน้ำแรงดันสูงก็ฉีดล้างแผงคอนเดนเซอร์ (แผงแอร์) ไปเลยครับ ฉีดมันน้ำเปล่าๆนั่นแหละ ...

เมื่อโซลินอย ที่วาล์วถังแก๊สเสีย

โซลินอย ที่ถังแก๊สเสีย โซลินอยที่ถังแก๊ส มีหน้าที่ เปิด และ ปิด แก๊สที่อยู่ในถัง ตราบใดที่เราใช้แก๊สเป็นพลังงานอยู่ โซลินอย ตัวนี้ก็จะทำงานตลอดเวลา เพื่อเปิดวาล์วให้แก๊สไหลจากถังท้ายรถ วิ่งไปหาหม้อต้มที่อยู่หน้ารถ ดังนั้นถ้าโซลินอยตัวนี้ไม่ทำงานก็ไม่สามารถใช้แก๊สได้ การสังเกตง่ายๆโดยถ้าโซลินอยตัวนี้ทำงานจะได้ยินเสียงขอวาล์วที่ถังเปิด ดัง  ...... ติ๊ก 1 ครั้ง และตัวมันเองจะต้องอุ่นๆ เพราะข้างในมันคือขดลวดนั่นเองครับ อาการที่ผมเจอคือ ตอนที่ระบบจะเปลี่ยนจากน้ำมันเป็นแก๊ส มันจะไม่ยอมเปลี่ยนครับเพราะระบบมันตรวจสอบแล้วไม่มีแรงดันของแก๊สในระบบ จะมีเสียงเตือน “ตี๊ดๆๆๆ”  ครับ ลองดูคลิปจากรถผมครับ ตอนแรกคิดว่าแก๊สหมดนะครับ เลยไปเติมแก๊สมาซะเต็มถังเลยล่ะ ซึ่งพอแก๊สยังใช้ไม่ได้ เลยต้อมเริ่มหาที่มาก่อนเลยครับ ซึ่งเจ้าโซลินอยตัวนี้แหละน่าจะเป็นจำเลยของงานนี้ เพราะมันไม่เสียงตอบรับอะไรเลยครับ เงียบกริบ เลยล่ะ เช็คไฟที่สาย ไฟก็มานะครับ แต่พอช่วงมันเตือน ตี๊ดๆๆๆ  ไฟก็ตัดไป  สำหรับโซลินอยตัวนี้ต้องหาตรงรุ่นของมันด้วยครับ ผมไปได้จากตัวแทนจำหน่ายแถวโชคชัยสี่...