ข้ามไปที่เนื้อหาหลัก

ใส่ทวิตเตอร์ให้วิทยุรถก็ไม่ยากนะ



หลังจากที่เปลี่ยนวิทยุมาได้พักใหญ่ๆ แต่ยังใช้ลำโพงเดิมๆนะครับเพราะผมคิดว่าเสียงที่ได้รับแค่นี้ก็เพียงพอแล้วสำหรับผม จนผมมีโอกาสไปบ้านคุณนัด ซึ่งน้องคนนี้เค้าขายลำโพง ได้เล่นได้เทสลำโพงกันจนเพลินไปเลยล่ะครับและได้ ทวิตเตอร์ KENWOOD คู่นี้มาครับ




ขนาดกำลังสวย มุมเอียงของตัวลำโพงกำลังพอเหมาะครับ การติดตั้ง ทวิตเตอร์ ส่วนมากจะติดกันตรงมุมล่างของเสา A หรือ ตรงแผงที่ครอบกระจกมองข้างด้านใน ซึ่งแน่นอน ผมเลือกแบบหลังครับ เหตุผลง่ายๆคือ ผมว่ามันสวยกว่าวางไว้ตรงโคนเสา A แค่นั้นเองครับ  

มาถึงขั้นตอนการติดตั้งกันเลยดีกว่าครับ ถอดพลาสติกที่ครอบกระจกมองข้างออกมากก่อน ผมลืมถ่ายตอนถอด แต่ไม่ยากครับแค่ดันที่ครอบไปทางด้านหน้ารถ แล้วก็ดึงตัวล็อคด้านล่างขึ้นมาก็หลุดแล้วครับ แต่ต้องระวังหน่อยนะครับ เพราะตัวล็อคมันบอบบางหักง่าย 


แล้วก็วัดๆ เจาะๆ ตามตำแหน่งที่เราต้องการครับ 



แล้วก็ใส่ฐานของทวิตเตอร์


มาดูแม่เหล็กกันหน่อย 


และที่สำคัญคุณนัดให้ผมใส่ C ขนาด 4.7 ฟาหรัด ไว้ที่สาย +  ข้างละ 1 ตัว เพื่อป้องกันลำโพงขาดเวลาเราจะเปิดดังๆ อัดเบสหนักๆ







ประกอบและเก็บสายให้เรียบร้อย






มาถึงขั้นตอนการรือแผงประตูกันบ้างครับ 

อุปกรณ์ที่ต้องใช้  ......  หัวทอร์ค เบอร์ 20  , ตัว T เบอร์ 10 , ไขควงปากแบน 



ขั้นตอนแรกใช้ หัวทอร์ค เบอร์ 20 หมุนน๊อตตรงหลุมใส่มือออกมาก่อนครับ 



จากนั้นเอา ไขควงปากแบน ค่อยๆเสียบเบาๆจากข้างหลัง แล้วดึงขั้นมาตรงๆเลยครับ 


ถอดสายออกด้วยนะครับ



จากนั้นใช้ตัว T เบอร์ 10 หมุนน๊อตตัวนี้ออกมาครับ





จากนั้นก็ถอดแผงข้างได้โดยการค่อยๆดึงรอบๆ แค่นี้ก็หลุดแล้วครับ 


เราจะเชื่อมต่อกันตรงนี้แหละครับ

กรีดยางหุ้มออกมาเลยครับ สายสีชมพูจะเป็น + และสีเทาจะเป็น - ครับ  (เหมือนกันทั้ง 2 ข้าง)







จัดการเชื่อมต่อสายเลยครับ แล้วใช้เทปพันสายไฟพันให้เรียบร้อย 



ปลอกหุ้มสายที่เราผ่าออกมาตอนแรกก็หุ้มกลับและใช้เทปพันสายไฟพันซะ

ประกอบกลับให้เรียบร้อย เสร็จแล้วได้แบบนี้ครับ 




ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

บางทีแอร์ก็ไม่เย็น ลองเช็คหน้าครัชคอมแอร์กันก่อนไม๊

ก่อนอื่น ผมต้องขอขอบคุณ วิลลิส แคริเออร์ นักประดิษฐ์ชาวอเมริกา ผู้เป็นบิดาแห่งเครื่องปรับอากาศสมัยใหม่ เพราะอย่างที่เรารู้ๆกันอยู่ครับว่าเมืองไทยเป็นเมืองร้อน ถ้า...... รถไม่มีแอร์ คงทรมานไม่น้อยเลยแน่ๆตอนรถติด แล้วถ้าแอร์รถเราเย็นมั่ง ไม่เย็นมั่งล่ะ ...... มันเกิดจากอะไรได้บ้าง โอ๊ยยยยย  ...... สาเหตุเยอะแยะ เช่น เทอร์โมสตัส มีปัญหาไม๊ ระบบไฟมีปัญหารึป่าว  ระบบระบายความร้อนยังดีอยู่ไม๊  ฯลฯ  แต่สำหรับปัญหาที่ผมเจอเกี่ยวกับแอร์ที่จะเอามาบอกกันครั้งนี้คือ อยู่ๆแอร์ก็ไม่เย็นเอาซะดื้อๆ พอดับเครื่องสตาร์ทใหม่ เปิดแอร์ >>> แอร์ก็กลับมาเย็นตามปกติ แล้วก็ปกติแบบนี้ไปอีกหลายวัน จนเมื่อ.... อาการแบบเดิมกลับมาอีก >> จอดรถ เปิดกระโปรงหน้า อันดับแรกที่ดู พัดลมไฟฟ้ายังทำงานปกติ แต่คอมเพรสเซอร์แอร์ ..... ไม่ทำงาน !! >>> กดปิด AC พัดไฟฟ้าก็หยุด พอกดเปิด AC พัดลมก็กลับมาทำงานเหมือนเดิม แต่คอมแอร์ก็ยังไม่ทำงาน   ....... งั้นรู้แล้วล่ะว่าที่อยู่ๆแอร์ไม่เย็นเพราะ คอมเพรสเซอร์แอร์ ไม่ยอมทำงาน (รู้ได้จากหน้าครัชแอร์ไม่หมุน)  ที่นี้ปัญหาที่ทำให้หน้าครัชแอร์ไม่หมุนมีหลายอย่างเล

เมื่อโซลินอย ที่วาล์วถังแก๊สเสีย

โซลินอย ที่ถังแก๊สเสีย โซลินอยที่ถังแก๊ส มีหน้าที่ เปิด และ ปิด แก๊สที่อยู่ในถัง ตราบใดที่เราใช้แก๊สเป็นพลังงานอยู่ โซลินอย ตัวนี้ก็จะทำงานตลอดเวลา เพื่อเปิดวาล์วให้แก๊สไหลจากถังท้ายรถ วิ่งไปหาหม้อต้มที่อยู่หน้ารถ ดังนั้นถ้าโซลินอยตัวนี้ไม่ทำงานก็ไม่สามารถใช้แก๊สได้ การสังเกตง่ายๆโดยถ้าโซลินอยตัวนี้ทำงานจะได้ยินเสียงขอวาล์วที่ถังเปิด ดัง  ...... ติ๊ก 1 ครั้ง และตัวมันเองจะต้องอุ่นๆ เพราะข้างในมันคือขดลวดนั่นเองครับ อาการที่ผมเจอคือ ตอนที่ระบบจะเปลี่ยนจากน้ำมันเป็นแก๊ส มันจะไม่ยอมเปลี่ยนครับเพราะระบบมันตรวจสอบแล้วไม่มีแรงดันของแก๊สในระบบ จะมีเสียงเตือน “ตี๊ดๆๆๆ”  ครับ ลองดูคลิปจากรถผมครับ ตอนแรกคิดว่าแก๊สหมดนะครับ เลยไปเติมแก๊สมาซะเต็มถังเลยล่ะ ซึ่งพอแก๊สยังใช้ไม่ได้ เลยต้อมเริ่มหาที่มาก่อนเลยครับ ซึ่งเจ้าโซลินอยตัวนี้แหละน่าจะเป็นจำเลยของงานนี้ เพราะมันไม่เสียงตอบรับอะไรเลยครับ เงียบกริบ เลยล่ะ เช็คไฟที่สาย ไฟก็มานะครับ แต่พอช่วงมันเตือน ตี๊ดๆๆๆ  ไฟก็ตัดไป  สำหรับโซลินอยตัวนี้ต้องหาตรงรุ่นของมันด้วยครับ ผมไปได้จากตัวแทนจำหน่ายแถวโชคชัยสี่ ราคาตัวละ 250 บาท

เพิ่มพัดลมไฟฟ้าเป่าแผงแอร์

เนื่องจากพัดลมติดรถของผมมีตัวเดียว ซึ่งเป็นขนาด 15 นิ้ว 7 ใบพัด ซึ่งก็เพียงพอต่อการใช้งานอยู่แล้วล่ะ แต่อยากจะเพิ่มไงครับ ก็เลยต้องหาวิธีทำซะหน่อย เริ่มจากหาซื้อพัดลมก่อนเลยเป็นอันดับแรก โดยพัดลมหม้อน้ำจะมี 2 แบบคือ แบบดูด กับ แบบเป่า  พัดลมทั้งสองแบบนี้ต่างกันนะครับ ถ้าเราหันหน้าเข้าหารถ แล้วมองเห็นพัดลม ก่อนหม้อน้ำ นั่นคือพัดลมแบบเป่า  แต่ถ้ามองเห็นหม้อน้ำ พัดลมอยู่หลังหม้อน้ำ ตัวนั้นคือพัดลมแบบดูด ...... เป็นอันเข้าใจนะครับ สิ่งที่ต้องการคือ พัดลมแบบ เป่า ซึ่งในตลาดมีมากมายหลายยี่ห้อ ทั้งของใหม่ และของมือสองตามเซียงกง มีให้เลือกกันเพียบ จะเอากี่ใบ ขนาดกว้างที่นิ้ว ก็เลือกเอาเลยครับ ผมเลือกขนาด 12 นิ้ว พร้อมอุปกรณ์การทำ ก็มี เหล็กรู 4 อัน , รีเรย์ 1 ตัว , ขั้วรีเรย์ 1 อัน , ฟิวส์เสียบ 15A + กล่องฟิวส์ , สายไฟเส้นโตๆ หน่อย ยาวซัก 3 เมตร นอกนั้นก็มี น๊อต , หางปลา , ท่อร้อยสายไฟ เมื่อของพร้อม กายพร้อม ก็ลงมือกันเร้ยยย เริ่มจากถอดกันชนหน้าลงมาเลยครับ แต่ ไหนๆก็ถอดแล้ว ถ้ามีเครื่องฉีดน้ำแรงดันสูงก็ฉีดล้างแผงคอนเดนเซอร์ (แผงแอร์) ไปเลยครับ ฉีดมันน้ำเปล่าๆนั่นแหละ  นี่ก่อนล้า