ตามคู่มือการบำรุงรักษารถยนต์นิสสันอัลเมร่า ได้มีการระบุระยะเปลี่ยนหัวเทียนเอาไว้ที่ 100,000 กม. แต่หลังจากที่ผมใช้งานจนครบ 90,000 กม. ก็ได้ทำการเปลี่ยนหัวเทียนใหม่ทั้ง 3 หัวเลยครับ ( 1 สูบมี 1 หัว ) เนื่องจากในระยะ 100,000 กม. มีหลายๆอย่างที่ต้องเปลี่ยนตามแบบฉบับของผมเองนะครับ เช่น น้ำหล่อเย็น น้ำมันเกียร์ น้ำมันเครื่อง กรองอากาศ และอาจจะรวมถึง เบรค และน้ำมันเบรคด้วย ดังนั้นผมคิดว่าค่อยๆทำไปเรื่อยๆก่อนดีกว่า เปลี่ยนเร็วกว่าหน่อยก็ไม่เสียหายนี่นาจริงไม๊ครับ
การเปลี่ยนหัวเทียนเองจะถามว่าง่ายไม๊ ผมว่าไม่ยากและไม่ง่ายครับ เพราะรื้อค่อนข้างเยอะและน๊อตบางตัวอยู่ในที่ค่อนข้างแคบด้วยครับ
อุปกรณ์ที่เป็นพระเอกของงานนี้ก็หนีไม่พ้น บล๊อคถอดหัวเทียนเบอร์ 14 แบบบาง ตามท้องตลาดอาจจะหาซื้อยากซักหน่อยเพราะใช้สำหรับรถรุ่นใหม่ๆ (ในตลาดส่วนมากจะเจอเบอร์ 16)
นอกนั้นก็จะมี ลูกบล๊อคเบอร์ 8 , 10
สำหรับหัวเทียนตามคู่มือจะเป็นหัวเทียน Denso FXE20HR11 เป็นแบบ IRIDIUM ซื้อที่ ศูนย์บริการนิสสันดีที่สุดแล้วครับ เพราะหัวเทียนเบอร์นี้ค่อนข้างยากตามร้านอะไหล่ ดีไม่ดีอาจจะเจอของเทียมซึ่งร้านอะไหล่ขาประจำผมเคยเอาหัวเทียน Denso แต่เป็นรุ่น SC20HR11 ซึ่งรุ่นนี้จะประจำการอยู่ในรถ TOYOTA เช่นรุ่น New Altis , Prius ขอบอกว่าโคลนนิ่งกันมาเลยครับ เหมือนมากกกกก เรียกได้ว่าถ้าไม่รู้ว่าเป็นของเทียมแล้วซื้อมา คนซื้อดีใจแน่ๆที่ได้ของถูก อ่าว....ออกทะเลไปไกล ย้อนกลับมาที่ หัวเทียน Denso FXE20HR11 เป็นหัวเทียน IRIDIUM แบบ Double Needle คือขั้วแกนกลางเป็น IRIDIUM และมีเข็ม PLATINUM ติดอยู่ที่ปลายเขี้ยว เป็นดีไซน์เฉพาะรุ่นครับ สนนราคาซื้อจากศูนย์ตัวละ 700 บาทยังไม่รวม vat 7% นะครับ
ลองดูครับที่ปลายเขี้ยวจะมีตุ่มเล็กๆอยู่ด้วยครับ ไม่รู้ว่ามันสำคัญยังไง แต่ถ้าไม่มีตุ่มนี้การจุดระเบิดจะเพี๊ยนๆเอ๋อๆไปเลยล่ะครับ
เมื่อได้ของแล้ว กายพร้อม ใจพร้อม เริ่มลงมือกันเลยครับ หลักการไม่มีอะไรมากทำยังไงก็ได้ให้ถอดท่อร่วมไอดีออกมาให้ได้ เพราะมี หัวเทียน 1 หัวที่โดนท่อร่วมไอดีบังอยู่
ขั้นตอนเริ่มจากถอดขั้วแบตเตอรี่ ขั้วลบ ออกก่อนครับ
จากนั้นถอดชุดกรองอากาศออกครับ
จากนั้นมาลงมือต่อกันเลยครับ ชุดนี้น๊อตจะเยอะหน่อยครับ ลองดูรูปคร่าวๆก่อนครับ
เริ่มจากท่อ EGR จะเป็นน๊อต 2 ตัว ถอดแล้วเพลทรองด้านหลังจะร่วงไปข้างหลังช่างมันครับ
จากนั้นก็มาจัดการของยากครับ ตรงพอร์ทไอดี ตรงนี้เป็นน๊อตเบอร์ 10 ที่ว่ายากเพราะพื้นที่ค่อนข้างคับแคบครับ และถอดสายชุดหัวฉีดแก๊ส ออกด้วยครับ
จากนั้นก็ใช้บล๊อคเบอร์ 8 ถอดน๊อต 4 ตัวตรงลิ้นปีกผีเสื้อครับ
ดูชัดๆด้านหน้ายังสะอาดอยู่เลยหลังจากที่เพิ่งล้างไปตอนตั้งวาล์ว
นี่ด้านหลัง ถ้าลิ้นปีกผีเสื้อสกปรกปัญหาที่พบคือ รอบเดินเบาไม่นิ่ง แก้ไขได้โดยการล้างลิ้นตัวนี้ให้สะอาด แต่ปัญหาของอัลเมร่าคือ ใช้คันเร่งไฟฟ้า และลิ้นปีกผีเสื้อก็ควบคุมด้วยมอเตอร์ไฟฟ้า หรือที่เรียกว่า Drive By Wire โดยจะใช้เซนเซอร์ในการตรวจสอบองศาของลิ้นปีกผีเสื้อ ดังนั้นในการล้างอาจจะทำให้เกิดความคลาดเคลื่อนหลังจากที่ประกอบเสร็จแล้วสตาร์ทเครื่อง รอบเครื่องอาจจะสูงผิดปรกติ วิธีแก้ไขคือ ให้ศูนย์บริการตั้งรอบเครื่องยนต์ให้ใหม่ครับ
จากนั้นก็ถอดสายแก๊สออก และน๊อตอีก 2 ตัวที่ยึดท่อไอดี กับหลังเครื่อง
แล้วค่อยๆยกท่อร่วมไอดีออกมาเลยครับ
อันนี้ท่อ EGR ครับหน้าที่ของมันคือ เอาไอเสีย(บางส่วน)ที่เกิดจากการเผาไหม้เอาเข้ามาบำบัดอีกรอบโดยผ่านทางพอร์ตไอดีเพื่อให้ได้มาตรฐานสิ่งแวดล้อม
บร๊ะเจ้า.... พอร์ตไอดี ที่เข้าเครื่องฉ่ำเลย มันจะเกี่ยวกับระบบ EGR ไม๊นะ
จากนั้นมองไปบนหลังเครื่องจะเจอก้อนดำๆ 3 ก้อน อันนี้เค้าเรียก ไดเร็คคอยล์ (Direct Coil) หน้าที่ของมันคือแปลงกระแสไฟ 12 โวลท์ เพิ่มไปหมื่นโวท์ เพื่อให้หัวเทียนเกิดประกายไฟเพื่อใช้ในขั้นตอนของการจุดระเบิดในห้องเผาไหม้ การถอดให้ถอดปลั๊ก และถอดน๊อตเบอร์ 10 ที่หัวคอยล์ออกแล้วดึงขั้นมาตรงๆเลยครับ
ตัวเป็นๆเลยครับ
เมื่อถอดออกมาแล้วสิ่งนึงที่ต้องระวังเป็นมากๆคือ ฝุ่น เศษผง ต่างๆจะหลุดร่วงลงไปในรู ทั้งรูหัวเทียน , EGR และ พอร์ตไอดี เพราะสิ่งไม่พึงประสงค์ที่ร่วงลงไปจะเป็นเหมือนกระดาษทรายที่คอยทำลายลูกสูบ และวาล์ว ได้ครับวิธีที่ดีที่สุด คือหากระดาษหนังสือพิมพ์มาอุดรูต่างๆซะ และ...... ห้าม..... ทำความสะอาด ปัด เป่า เศษฝุ่นผงต่างๆที่หลังเครื่องอย่างเด็ดขาด ถ้าอยากจะทำให้ทำตอนหลังจากที่เราเปลี่ยนหัวเทียนและใส่คอยส์เรียบร้อยแล้วเท่านั้น และให้ใช้การดูดฝุ่น แทนการเป่าที่จะทำให้่ฝุ้งกระจายไปทั่ว
จากนั้นเอาบล๊อคถอดหัวเทียนค่อยๆแหย่ลงไปแล้วออกแรงหมุนเพื่อเอาหัวเทียนออก แต่เนื่องจากบล๊อคถอดหัวเทียนของผมเป์นแบบถูกๆ ไม่มีตัวหนีบหัวเทียนจึงต้องใช้วิธีบ้านๆโดยการหมุนหัวเทียนออกจนเกือบสุดเกลียว แล้วเอาสายยางลงไปเสียบหัวเทียน
หมุนอีกนิดหน่อยก็ดึงหัวเทียนออกมามาได้แล้วครับ
ของเดิมๆติดรถมาใช้มา 90,000 กม.
ดูชัดๆ สีน้ำตาล แสดงว่า ระบบเผาไหม้ดีไม่ผิดปรกติ
ส่วนอันนี้ของใหม่กริ๊บ
เอาหัวเทียนใหม่เสียงลงไปในสายยางแล้วเอาลงไปหมุนๆๆ ใส่ในช่องหัวเทียน จากนั้นใช้บล๊อคถอดหัวเทียน หมุนหัวเทียนให้แน่น ทำแบบนี้จนครบทั้ง 3 ตัว จากนั้นก็เอาคอยส์ใส่โดยกดลงไปตรงๆ แล้วหมุนน๊อตล๊อตให้แน่น
ก่อนที่ประกอบกลับเข้าที่เดิมลองดูซีลยางต่างๆว่าสภาพยังดีอยู่ไม๊ ถ้ายังดีอยู่ก็ไม่ต้องเปลี่ยน แต่ถ้าฉีก ทรุด รั่ว ให้เปลี่ยนไปเลยครับไม่เช่นนั้น อากาศจะรั่วทำให้รอบเครื่องไม่นิ่ง และสะดุด หรือาจจะไปจนถึงเครื่องดับได้ครับ สำหรับซีลต่างๆมีดังนี้
ซีลลิ้นปีกฝีเสื้อ
ซีลท่อ EGR
ซีลพอร์ทไอดี จุดนี้มี 3 ชิ้น
ผมสั่งซื้อซีลทั้งหมดแต่เนื่องจากของไม่มี ที่ store กลางของทางนิสสันก็หมด ได้มาแค่ซีลลิ้นปีกผีเสื้ออันเดียวเอง ผมจึงใช้วิธี ใช้กาวประเก็น ช่วยโดยบีบกาวประเก็นใส่ในร่องบางๆแล้วเอาซีลค่อยๆวางทับลงไป จากนั้นก็เอากระดาษที่อุดเอาไว้ออก ถ้าตรงไหนสกปรกโดยเฉพาะรอบๆปากให้เอากระดาษหนังสือพิมพ์นั่นแหละเช็ดทำความสะอาด
จากนั้นก็ค่อยๆวางท่อร่วมไอดีลงตามตำแหน่งที่ถอดออกมาโดยค่อยๆวางลงไปขยับเลื่อนให้น้อยที่สุด เพื่อป้องกันซีลเสียรูปทรง
จากนั้นค่อยๆใส่น๊อต ไล่กวดให้แน่น , ต่อสายแก๊ส , สายไฟ ให้เรียบร้อย และสุดท้าย อย่าลืมใส่แบตขั่วลบด้วยล่ะครับ
ความคิดเห็น
แสดงความคิดเห็น