ข้ามไปที่เนื้อหาหลัก

เปลี่ยนลูกปืนล้อ




โดนแล้วคร๊าบบบบบ อาการยอดฮิตติดชาร์ทอัลเมร่า "ลูกปืนล้อแตก" บางคนเป็นล้อหน้า บนคนเป็นล้อหลัง และบางคนก็โดนมาแล้วทั้งหน้าและหลังเลยครับ สำหรับอาการเริ่มแรกนั้นเกิดจากวันอากาศดีๆวันหนึ่งขณะกำลังจะขับรถออกต่างจังหวัด ผมได้เปิด Maroon5 ฟัง พอรถวิ่งช้าๆก็เฉยๆนะครับ แต่พอความเร็วของรถทะยานขึ้นไปถึง 80 กม/ชม.  บร๊ะเจ้า !!!  ฟังแทบไม่รู้เรื่องเลย มีแต่เสียงครวญคราง "โหว้งงงงงงๆๆๆๆๆๆๆๆ" มาจากด้านหลังแต่ผมไม่รู้ว่าดังมาจากข้างไหนจึงคิดว่าคงประสานเสียงกันทั้ง 2 ล้อแหละครับ จากนั้นจึงเริ่มหาข้อมูลเกี่ยวกับลูกปืนล้อ เพราะรถผมหมดประกันไปนานแล้ว

สำหรับหน้าที่ของลูกปืนล้อมีหน้าที่ลดความฝืด และเพิ่มความลื่นให้กับชิ้นส่วนที่หมุนหรือเคลื่อนที่เมื่อรถเคลื่อนที่ลูกปืนจะทำหน้าที่เพิ่มความลื่นให้ล้อกับแกนของล้อทำรถเคลื่อนที่ได้โดยไม่กินแรง แต่เมื่อใช้งานไปเรื่อยๆลูกปืนที่ใช้อยู่มีปัญหาก็ย่อมจะทำให้เกิดมีเสียงได้ครับ

แล้วจะไปหาที่ไหน ?   เป็นความโชคดีด้วยที่ได้รู้จักน้องเจเจ ที่อยู่ในกลุ่ม Line ทำงานที่บริษัทเกี่ยวกับนำเข้าลูกปืนล้อรถ และหนึ่งในนั้นก็มีอัลเมร่า ด้วยครับ ครั้งแรกที่ผมสอบถามไปนั้น ของอัลเมร่า ของหมด รอไปซักพักของจึงเข้าจึงได้ไปเอามาครับ ของที่ได้เป็นของยี่ห้อ NTN  (แท้) นะครับ หลายคนสงสัยแล้วจะรู้ได้ยังไงว่าเป็น NTN แท้ ผมก็ดูไม่ออกครับ แต่น้องเค้ามีหนังสือรับรองมาให้ดูและอาศัยความเชื่อใจกันมากกว่าครับ

ใบรับรองครับ



สภาพกล่อง และ Part No.



สบตากันครั้งแรก โฮโห.... หนักเหมือนกันนะเนี่ย







สำหรับการเปลี่ยนนั้น แน่นอน.... ผมไม่ได้เปลี่ยนเองแน่ๆ ผมจึงไปหาอู่ที่เป็นญาติๆกันจัดการให้ โดยเริ่มจากถอดล้อ เคาะที่ครอบดุมออก จากนั้นใช้บล็อคเบอร์ 30 ถอดน๊อตตรงดุมกลางล้อออกครับ





จากนั้นก็ถอดฝาครอบดรั๊มเบรคหลังออกมาเลยครับ ลูกปืนจะติดอยู่กับฝาครอบนั่นแหละครับ



การเปลี่ยนต้องมีไฮดรอลิคด้วยนะครับ โดยเริ่มจากเอาแหวนที่ล็อคตลับลูกปืนออกก่อน



จากนั้นก็เอาเข้าแท่นเลยครับ ใช้ไฮดรอลิคดันลูกปืนเก่าออก



แล้วก็แน่นอนครับ เอาอันใหม่ใส่ลงไป โดยให้ด้านที่มีซีลดำๆหันออกนอนรถ แล้วก็ใส่แหวนล็อคกลับเข้าที่เป็นอันเสร็จ




ซึ่งผมเปลี่ยนพร้อมกัน 2 ล้อเลยครับ



ผลที่ได้รับหลังจากเปลี่ยน เสียงที่เคยดังไม่ดังแล้วครับ ทำให้เวลาวิ่งเร็วๆจะเหลือแต่เสียงยางบดถนนแค่นั้นเองครับ

ไหนๆก็เอาตลับลูกปืนเก่าออกมาแล้วเรามาตรวจภายในกันดีกว่าว่า ไอ้อาการลูกปืนแตกที่เค้าว่ากันมามันแตกยังไง ? มาตามมาดูกัน

ลูกปืนล้อที่ใช้กับอัลเมร่าของเดิมติดรถผมมาก็ของ NTN นะครับแต่ผลิตกันคนละประเทศ  ถ้ามองภายนอกผมเข้าใจว่าเป็นแบบเทมเปอร์ (ลูกปืนหมอน) แต่ลองดูรูปต่อไปนี้แล้วจะรู้ว่ามันไม่เป็นอย่างที่คิดครับ



สิ่งที่เจอตือใน 1 ตลับจะแยกหัวท้าย อย่างละ 1 ชุด และใน 1 ชุดจะเม็ดลูกปืน 12 เม็ด เรียงอยู่ในรางที่คาดว่าน่าจะทำจากพลาสติกครับ



แยกให้ดูนะครับ นี่เป็นรางลูกปืน



เม็ดลูกปืน


เมื่อเม็ดลูกปืนอยู่ในรางจะเป็นแบบนี้ครับ



จากการตรวจสอบรางลูกปืนไม่แตก ลูกปืนมีรอยไหม้คาดว่าจาระบีแห้งจึงทำให้ประสิทธิภาพในการหล่อลื่นเวลาล้อหมุนลดลง จึงทำให้เกิดเสียงครับ


ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

บางทีแอร์ก็ไม่เย็น ลองเช็คหน้าครัชคอมแอร์กันก่อนไม๊

ก่อนอื่น ผมต้องขอขอบคุณ วิลลิส แคริเออร์ นักประดิษฐ์ชาวอเมริกา ผู้เป็นบิดาแห่งเครื่องปรับอากาศสมัยใหม่ เพราะอย่างที่เรารู้ๆกันอยู่ครับว่าเมืองไทยเป็นเมืองร้อน ถ้า...... รถไม่มีแอร์ คงทรมานไม่น้อยเลยแน่ๆตอนรถติด แล้วถ้าแอร์รถเราเย็นมั่ง ไม่เย็นมั่งล่ะ ...... มันเกิดจากอะไรได้บ้าง โอ๊ยยยยย  ...... สาเหตุเยอะแยะ เช่น เทอร์โมสตัส มีปัญหาไม๊ ระบบไฟมีปัญหารึป่าว  ระบบระบายความร้อนยังดีอยู่ไม๊  ฯลฯ  แต่สำหรับปัญหาที่ผมเจอเกี่ยวกับแอร์ที่จะเอามาบอกกันครั้งนี้คือ อยู่ๆแอร์ก็ไม่เย็นเอาซะดื้อๆ พอดับเครื่องสตาร์ทใหม่ เปิดแอร์ >>> แอร์ก็กลับมาเย็นตามปกติ แล้วก็ปกติแบบนี้ไปอีกหลายวัน จนเมื่อ.... อาการแบบเดิมกลับมาอีก >> จอดรถ เปิดกระโปรงหน้า อันดับแรกที่ดู พัดลมไฟฟ้ายังทำงานปกติ แต่คอมเพรสเซอร์แอร์ ..... ไม่ทำงาน !! >>> กดปิด AC พัดไฟฟ้าก็หยุด พอกดเปิด AC พัดลมก็กลับมาทำงานเหมือนเดิม แต่คอมแอร์ก็ยังไม่ทำงาน   ....... งั้นรู้แล้วล่ะว่าที่อยู่ๆแอร์ไม่เย็นเพราะ คอมเพรสเซอร์แอร์ ไม่ยอมทำงาน (รู้ได้จากหน้าครัชแอร์ไม่หมุน)  ที่นี้ปัญหาที่ทำให้หน้...

เพิ่มพัดลมไฟฟ้าเป่าแผงแอร์

เนื่องจากพัดลมติดรถของผมมีตัวเดียว ซึ่งเป็นขนาด 15 นิ้ว 7 ใบพัด ซึ่งก็เพียงพอต่อการใช้งานอยู่แล้วล่ะ แต่อยากจะเพิ่มไงครับ ก็เลยต้องหาวิธีทำซะหน่อย เริ่มจากหาซื้อพัดลมก่อนเลยเป็นอันดับแรก โดยพัดลมหม้อน้ำจะมี 2 แบบคือ แบบดูด กับ แบบเป่า  พัดลมทั้งสองแบบนี้ต่างกันนะครับ ถ้าเราหันหน้าเข้าหารถ แล้วมองเห็นพัดลม ก่อนหม้อน้ำ นั่นคือพัดลมแบบเป่า  แต่ถ้ามองเห็นหม้อน้ำ พัดลมอยู่หลังหม้อน้ำ ตัวนั้นคือพัดลมแบบดูด ...... เป็นอันเข้าใจนะครับ สิ่งที่ต้องการคือ พัดลมแบบ เป่า ซึ่งในตลาดมีมากมายหลายยี่ห้อ ทั้งของใหม่ และของมือสองตามเซียงกง มีให้เลือกกันเพียบ จะเอากี่ใบ ขนาดกว้างที่นิ้ว ก็เลือกเอาเลยครับ ผมเลือกขนาด 12 นิ้ว พร้อมอุปกรณ์การทำ ก็มี เหล็กรู 4 อัน , รีเรย์ 1 ตัว , ขั้วรีเรย์ 1 อัน , ฟิวส์เสียบ 15A + กล่องฟิวส์ , สายไฟเส้นโตๆ หน่อย ยาวซัก 3 เมตร นอกนั้นก็มี น๊อต , หางปลา , ท่อร้อยสายไฟ เมื่อของพร้อม กายพร้อม ก็ลงมือกันเร้ยยย เริ่มจากถอดกันชนหน้าลงมาเลยครับ แต่ ไหนๆก็ถอดแล้ว ถ้ามีเครื่องฉีดน้ำแรงดันสูงก็ฉีดล้างแผงคอนเดนเซอร์ (แผงแอร์) ไปเลยครับ ฉีดมันน้ำเปล่าๆนั่นแหละ ...

เมื่อโซลินอย ที่วาล์วถังแก๊สเสีย

โซลินอย ที่ถังแก๊สเสีย โซลินอยที่ถังแก๊ส มีหน้าที่ เปิด และ ปิด แก๊สที่อยู่ในถัง ตราบใดที่เราใช้แก๊สเป็นพลังงานอยู่ โซลินอย ตัวนี้ก็จะทำงานตลอดเวลา เพื่อเปิดวาล์วให้แก๊สไหลจากถังท้ายรถ วิ่งไปหาหม้อต้มที่อยู่หน้ารถ ดังนั้นถ้าโซลินอยตัวนี้ไม่ทำงานก็ไม่สามารถใช้แก๊สได้ การสังเกตง่ายๆโดยถ้าโซลินอยตัวนี้ทำงานจะได้ยินเสียงขอวาล์วที่ถังเปิด ดัง  ...... ติ๊ก 1 ครั้ง และตัวมันเองจะต้องอุ่นๆ เพราะข้างในมันคือขดลวดนั่นเองครับ อาการที่ผมเจอคือ ตอนที่ระบบจะเปลี่ยนจากน้ำมันเป็นแก๊ส มันจะไม่ยอมเปลี่ยนครับเพราะระบบมันตรวจสอบแล้วไม่มีแรงดันของแก๊สในระบบ จะมีเสียงเตือน “ตี๊ดๆๆๆ”  ครับ ลองดูคลิปจากรถผมครับ ตอนแรกคิดว่าแก๊สหมดนะครับ เลยไปเติมแก๊สมาซะเต็มถังเลยล่ะ ซึ่งพอแก๊สยังใช้ไม่ได้ เลยต้อมเริ่มหาที่มาก่อนเลยครับ ซึ่งเจ้าโซลินอยตัวนี้แหละน่าจะเป็นจำเลยของงานนี้ เพราะมันไม่เสียงตอบรับอะไรเลยครับ เงียบกริบ เลยล่ะ เช็คไฟที่สาย ไฟก็มานะครับ แต่พอช่วงมันเตือน ตี๊ดๆๆๆ  ไฟก็ตัดไป  สำหรับโซลินอยตัวนี้ต้องหาตรงรุ่นของมันด้วยครับ ผมไปได้จากตัวแทนจำหน่ายแถวโชคชัยสี่...