น้ำหล่อเย็น เป็นสิ่งที่สำคัญอย่างยิ่งเนื่องจากมันมีหน้าที่ช่วยระบายความร้อนของเครื่องยนต์ ซึ่งระบบระบายความร้อนในรถยนต์จะเป็นระบบ ปิด นั่นคือ น้ำจะวิ่งวนในระบบหากไม่มีการ รั่ว ซึม ของท่อ ประเก็น หรือตามจุดต่างๆ ก็ไม่ต้องไปทำอะไร แค่ดูระดับน้ำในหม้อพักน้ำอย่างเดียวก็พอ และคอยเปลี่ยนเมื่อถึงระยะที่กำหนดในคู่มือก็พอครับ
เมื่อพูดถึงน้ำหล่อเย็นที่บ้านเราจะมีขายอยู่ 2 แบบคือ
1. แบบผสมเสร็จ ข้อดีคือ ได้ส่วนผสมที่ถูกต้อง ซื้อมาสามารถใช้ได้เลย โดยมากถ้าซื้อตามศูนย์บริการก็จะเป็นแบบนี้ครับ
2. แบบเข้มข้น ข้อดีคือ ราคาถูกกว่า แต่เราต้องเอามาผสมกับน้ำเอาเองครับ
ผมเลือกใช้แบบที่ 2 ครับ เพราะส่วนผสมหลักของน้ำหล่อเย็นคือ Ethelyne Glycol แตกต่างตรง สี และ ส่วนผสมอีกเล็กน้อยเท่านั้นเองครับ
มาถึงการเตรียมน้ำหล่อเย็นกันครับ ของผมเลือกใช้ของ Karshine ตามข้อมูลที่ระบุมาบนขวด ให้ผสมน้ำ 10 ลิตรต่อ น้ำยาหล่อเย็น 1 ขวด แต่ผมเลือกที่จะผสม กับน้ำแค่ 8 ลิตรพอ เนื่องจากตอนที่ทำบ่าวาล์ว ทางอู่ได้เติมน้ำเปล่ามาให้ ดังนั้นการที่จะเอาน้ำออกจากระบบทั้ง 100% คงทำไม่ได้แน่ๆ จึงขอน้ำยาแบบเข้มข้นซักนิดนึงเพื่อจะได้ให้มันไปเจือจางกับน้ำเดิมที่อยู่ในระบบ นำ้ที่ผมใช้จะเป็นน้ำดื่มที่กดเอาตามตู้ ลิตรละ 1 บาทนั่นแหละครับ
ในการถ่ายน้ำหล่อเย็นเก่าออก จะมีจุดหลักๆ 2 จุดที่ต้องเปิดเพื่อให้น้ำเก่าไหลออก คือ ปลั๊กใต้หม้อน้ำ และ ปลั๊กที่อยู่หลังลูกสูบ
แต่เนื่องจากปลั๊กที่อยู่หลังลูกสูบอยู่ในที่ค่อนข้างแคบ ผมจึงเลือกทำตอนที่เครื่องยังพอร้อนๆอยู่ (ความหมายคือ หลังจากดับเครื่อง 30 นาที) เหตุผลคือ ทำตอนที่ วาล์วน้ำยังเปิดอยู่ จะได้เอาน้ำเก่าที่อยู่บริเวณเสื้อสูบออกมาจากเครื่องได้บ้างครับ
ขั้นตอนแรก ผมจะเอาน้ำในถังพักน้ำออกก่อนครับโดยใช้สายยางดูดออกเลย
ดูดจนหมดเลยนะครับ
การจะดูว่าน้ำในหม้อน้ำร้อนแค่ไหน มีอยู่อย่างเดียวครับคือเปิดฝาหม้อน้ำ ในการเปิดตอนเครื่องร้อน อย่าเปิดทีเดียวหมด และให้ใช้ผ้าหนาๆ ปิดฝาหม้อน้ำแล้วค่อยๆเปิดครับ เพราะถ้าน้ำร้อนในระบบจะมีแรงดันค่อนข้างมาก ถ้าไม่มีผ้ามาปิดเอาไว้น้ำร้อนอาจจะลวกมือได้ครับ เมือเปิดฝาหม้อน้ำได้แล้วลองพิจรณาดูครับว่าถ้าน้ำร้อนขนาดนี้โดนมือจะไหวไหม ถ้าไหวให้ปิดฝาหม้อน้ำกลับไปก่อน แล้วก้มลงไปดูใต้หม้อน้ำ จะเจอปลั๊กสำหรับถ่ายนำ้ทิ้ง ให้ใช้ไขควงปากแฉก ค่อยๆหมุนออกมาเลยครับ
[img]http://i1244.photobucket.com/albums/gg565/Teijung/Coollent/IMG_20131122_164251_zpsa8d348ed.jpg[/img]
เมื่อหมุนปลั๊กออกมาแล้ว น้ำละไหลออกมานิดหน่อย เพราะเรายังปิดฝาหม้อน้ำอยู่ ทีนี้ให้เราเปิดฝาหม้อน้ำ น้ำที่อยู่ในหม้อน้ำก็จะไหลออกมารอจนน้ำหยุดไหล จากนั้นให้อุดปลั๊กกลับไปตามเดิม เอาน้ำเปล่า เติมลงไปให้เต็มไม่ต้องปิดฝานะครับ สตาร์ทเครื่องทิ้งไว้รอจนน้ำที่เราเติมไปเมื่อกี้ ร้อน แล้วดับเครื่อง (ขั้นตอนนี้คือ เอาน้ำใหม่ให้เข้าไปดันน้ำเก่าที่อยู่ตรงเสื้อสูบออก) รอซักพัก ให้พัดลมไฟฟ้าทำงาน แล้วให้ถ่ายน้ำทิ้งอีกครั้งครับ
ในระหว่างที่รอ เราก็จะมาสำรวจตรวจสอบดูว่าโอริง สภาพเป็นอย่างไร ถ้ายังดีอยู่ก็ไม่ต้องไปทำอะไรกับมัน แต่ถ้ามันเปื่อย มีรอยฉีกขาด ให้เปลี่ยนทันทีครับ ไม่เช่นนั้นจะทำให้น้ำรั่วได้
ฝาหม้อน้ำ ลองเอามือกดดูว่าสปริงยังแข็งแรง โอเค อยู่ไม๊ ซีลยางขาด แตก มั่งหรือเปล่า ถ้ายังดีอยู่ก็ผ่านไปเลยครับ แต่ถ้าไม่สมบูรณ์ตามที่กล่าวมาข้างต้น ก็ต้องเปลี่ยนครับ ซึ่งการที่จะซื้อของใหม่มาเปลี่ยนนั้นต้องเอาค่าเท่าเดิม ของอัลเมร่าใช้ 88 kPa การใส่ค่าที่ไม่ตาม standardเดิมจะมีผลเกี่ยวกับอุณหภูมิของน้ำหล่อเย็นตอนใช้งานครับ
เมื่อน้ำไหลออกจนหมด อุดปลั๊กกลับไปเหมือนเดิมใส่ให้แน่นแค่พอตึงๆมือพอ เพราะฝาและตูดหม้อน้ำทำจากพลาสติก ถ้าใส่แน่นจนแตกแล้วงานจะเข้าเอานะครับ
ในการเติมน้ำหล่อเย็น ผมเอาขวดน้ำพลาสติกมาตัดใช้แทนกรวยไปก่อน (ยังไม่มีเวลาไปซื้อกรวยแบบทนความร้อน) จากนั้นเติมน้ำจนเต็มให้ล้นขึ้นมาที่ขวดเลยครับ
เมื่อน้ำเต็มแล้วเราจะมาไล่อากาศกันล่ะ การไล่อากาศ ไม่ยากครับ ให้สตาร์ทรถทิ้งไว้ในรอบเดินเบา ไม่ต้องเปิดแอร์ อาจจะใช้เวลานานซักหน่อยเพื่อรอให้วาล์วน้ำเปิดอีก ตอนวาล์วน้ำเปิดพัดลมไฟฟ้าจะทำงาน ในระหว่างนี้ ถ้าน้ำในหม้อน้ำหายไปให้เติมให้เต็ม ซักพักน้ำอาจจะล้นออกมาก็ปล่อยมัน เอาเป็นว่า คอยดู เติมน้ำ อย่าให้ขาดก็พอครับ เมื่อพัดลมไฟฟ้าทำงานครบ 3 ครั้ง ถ้าน้ำหายลงไปอีกเติมน้ำให้เต็ม แล้งปิดฝาหม้อน้ำเลยครับ
มาดูในส่วนของถังพักน้ำกันบ้าง ให้เอาน้ำหล่อเย็นที่ผสมเอาไว้แล้วนั่นแหละเติมให้ถึงขีด max แล้วปิดฝา
หลังจากนั้น เอาน้ำเปล่าราดตรงส่วนที่น้ำยาหล่อเย็นไหลออกมาโดนด้วยนะครับ
เพื่อความอุ่นใจในระหว่างนี้ แบ่งน้ำหล่อเย็นออกมาใส่ขวดติดรถเอาไว้ด้วยคอยเติมเผื่อน้ำขาด ในช่วง 3 วันแรก เมื่อเครื่องเย็นให้เปิดฝาหม้อน้ำดู ถ้าน้ำหายให้เติมน้ำหล่อเย็นลงไปอีกและดูน้ำในถังพักด้วยว่ายังอยู่ max หรือเปล่า ถ้าหายไปให้เติมจนถึงขีด max ครับ
รูปนี้เป็นการเปรียบเทียบสีของน้ำยาหล่อเย็น สีฟ้าๆนั่นของเดิมครับ ส่วนสีเขียวสะท้อนแสงนี่ของใหม่
คำเตือน .... ในการถ่ายน้ำหม้อน้ำขณะที่เครื่องยังร้อนอยู่ ควรใช้ความระมัดระวัง เนื่องจากอาจจะโดนน้ำร้อนลวกทำให้บาดเจ็บได้นะครับ
ความคิดเห็น
แสดงความคิดเห็น