ปัญหานึงที่ผมค่อนข้างสงสัยมานานก็เกี่ยวกับแบตเตอรี่รถผมเนี่ยแหละครับว่าทำไม มันพังง่ายจัง ผมใช้นิสสันอัลเมร่ามาถึงตอนนี้ก็ 6 ปีเต็ม เปลี่ยนแบตเตอรี่ไปแล้ว 5 ลูก
ซึ่งผมว่าเยอะมากนะครับ บางลูกยังไม่ครบปี ก็เริ่มออกอาการ สตาร์ทไม่มีแรง หรือบางทีสตาร์ทไม่ติดเลยก็มี แต่เมื่อเข้าร้านไดนาโมให้เค้าเช็คไฟ ไฟก็ชาร์ทปกติคือ 13.8 - 14.3 V. แต่พอไปร้านแบตเตอรี่ เค้าก็ว่าแบตเตอรี่ไม่เสีย !!! อ่าว... ?
จนเมื่อต้นปี 61 อาการเดิมคือ สตาร์ทไม่ติดมาเยือนอีกครั้ง ครั้งนี้ผมได้ลองใช้แบตเตอรี่ 3K ดูบ้าง ปรากฏว่าใช้มาได้ 6 เดือน อาการเริ่มออก สตาร์ทไม่มีแรงอีกแล้ว ทำให้ผมพุ่งประเด็นไปที่ "แบตเตอรี่มีปัญหา" และผมได้เรารถไปเช็คร้านทำไดนาโมที่รู้จัก เค้าก็ยืนยันว่า ไดชาร์จได้ปกติ เป็นที่แบตเตอรี่แน่นอน ให้เอาไปเคลม ผมพกความเชื่อมั่นว่าจะได้แบตเตอรี่ลูกใหม่แน่นอนในเวลานั้นไปร้านแบตที่ซื้อมา เค้าขอเวลาตรวจสอบ 1 วัน ซึ่งได้ผลมาว่าแบตไฟไม่รั่ว ค่า CCD ก็ปกติ และได้ชาร์จไฟให้เต็มแล้วใส่มาให้ผมใช้ต่อ เมื่อเป็นแบบนี้ความอยากรู้ก็เกิดขึ้นจึงได้เอา โวลต์มิเตอร์แบบเสียบช่องจุดบุหรี่มาใช้ เพื่อดูไฟในตอนใช้งานจริง ค่าที่ได้ตอนใช้งานจะอยู่ในช่วง 11.8 - 14.2 V. ซึ่งในความเป็นจริงขนาดเครื่องยนต์ติดอยู่ การชาร์จไม่น่าจะลงไปต่ำกว่า 13 ด้วยซ้ำไป แต่อาการนี้มันไม่ได้เป็นตลอดนะครับ ขึ้นๆลงๆ ซึ่งตรงนี้อาจเป็นสาเหตุที่ทำให้ร้านใดเช็คแล้วไม่เจอ
จนผมได้เจอข้อมูลใน Thai march club ก็เจอปัญหานี้เช่นกัน มีสมาชิกแนะนำให้ ตัดสายสีส้ม ที่ขั้วไฟตรงตูดไดชาร์จ ออก หรือ ตัดสายไฟเส้นสีส้ม ที่อยู่ในแผงฟิวส์ ด้านหลังแบตเตอรี่ออก ก็ได้เช่นกัน ซึ่งผมก็เลือกวิธีนี้ครับ ทำง่ายไม่ยากด้วย
พอตัดแล้ว ไดชาร์จจะอยู่ราวๆ 13.8 - 14.2 V. ครับ
ความคิดเห็น
แสดงความคิดเห็น