ข้ามไปที่เนื้อหาหลัก

ไฟมาไม่พอทำให้แบตเตอรี่พังเร็ว

ปัญหานึงที่ผมค่อนข้างสงสัยมานานก็เกี่ยวกับแบตเตอรี่รถผมเนี่ยแหละครับว่าทำไม มันพังง่ายจัง ผมใช้นิสสันอัลเมร่ามาถึงตอนนี้ก็ 6 ปีเต็ม เปลี่ยนแบตเตอรี่ไปแล้ว 5 ลูก 






ซึ่งผมว่าเยอะมากนะครับ บางลูกยังไม่ครบปี ก็เริ่มออกอาการ สตาร์ทไม่มีแรง หรือบางทีสตาร์ทไม่ติดเลยก็มี แต่เมื่อเข้าร้านไดนาโมให้เค้าเช็คไฟ ไฟก็ชาร์ทปกติคือ 13.8 - 14.3 V. แต่พอไปร้านแบตเตอรี่ เค้าก็ว่าแบตเตอรี่ไม่เสีย !!!  อ่าว... ?
จนเมื่อต้นปี 61 อาการเดิมคือ สตาร์ทไม่ติดมาเยือนอีกครั้ง ครั้งนี้ผมได้ลองใช้แบตเตอรี่ 3K ดูบ้าง ปรากฏว่าใช้มาได้ 6 เดือน อาการเริ่มออก สตาร์ทไม่มีแรงอีกแล้ว ทำให้ผมพุ่งประเด็นไปที่ "แบตเตอรี่มีปัญหา" และผมได้เรารถไปเช็คร้านทำไดนาโมที่รู้จัก เค้าก็ยืนยันว่า ไดชาร์จได้ปกติ เป็นที่แบตเตอรี่แน่นอน ให้เอาไปเคลม ผมพกความเชื่อมั่นว่าจะได้แบตเตอรี่ลูกใหม่แน่นอนในเวลานั้นไปร้านแบตที่ซื้อมา เค้าขอเวลาตรวจสอบ 1 วัน ซึ่งได้ผลมาว่าแบตไฟไม่รั่ว ค่า CCD ก็ปกติ และได้ชาร์จไฟให้เต็มแล้วใส่มาให้ผมใช้ต่อ เมื่อเป็นแบบนี้ความอยากรู้ก็เกิดขึ้นจึงได้เอา โวลต์มิเตอร์แบบเสียบช่องจุดบุหรี่มาใช้ เพื่อดูไฟในตอนใช้งานจริง ค่าที่ได้ตอนใช้งานจะอยู่ในช่วง 11.8 - 14.2 V. ซึ่งในความเป็นจริงขนาดเครื่องยนต์ติดอยู่ การชาร์จไม่น่าจะลงไปต่ำกว่า 13 ด้วยซ้ำไป แต่อาการนี้มันไม่ได้เป็นตลอดนะครับ ขึ้นๆลงๆ ซึ่งตรงนี้อาจเป็นสาเหตุที่ทำให้ร้านใดเช็คแล้วไม่เจอ


จนผมได้เจอข้อมูลใน Thai march club ก็เจอปัญหานี้เช่นกัน มีสมาชิกแนะนำให้ ตัดสายสีส้ม ที่ขั้วไฟตรงตูดไดชาร์จ ออก หรือ ตัดสายไฟเส้นสีส้ม ที่อยู่ในแผงฟิวส์ ด้านหลังแบตเตอรี่ออก ก็ได้เช่นกัน ซึ่งผมก็เลือกวิธีนี้ครับ ทำง่ายไม่ยากด้วย 





พอตัดแล้ว ไดชาร์จจะอยู่ราวๆ 13.8 - 14.2 V.  ครับ

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

บางทีแอร์ก็ไม่เย็น ลองเช็คหน้าครัชคอมแอร์กันก่อนไม๊

ก่อนอื่น ผมต้องขอขอบคุณ วิลลิส แคริเออร์ นักประดิษฐ์ชาวอเมริกา ผู้เป็นบิดาแห่งเครื่องปรับอากาศสมัยใหม่ เพราะอย่างที่เรารู้ๆกันอยู่ครับว่าเมืองไทยเป็นเมืองร้อน ถ้า...... รถไม่มีแอร์ คงทรมานไม่น้อยเลยแน่ๆตอนรถติด แล้วถ้าแอร์รถเราเย็นมั่ง ไม่เย็นมั่งล่ะ ...... มันเกิดจากอะไรได้บ้าง โอ๊ยยยยย  ...... สาเหตุเยอะแยะ เช่น เทอร์โมสตัส มีปัญหาไม๊ ระบบไฟมีปัญหารึป่าว  ระบบระบายความร้อนยังดีอยู่ไม๊  ฯลฯ  แต่สำหรับปัญหาที่ผมเจอเกี่ยวกับแอร์ที่จะเอามาบอกกันครั้งนี้คือ อยู่ๆแอร์ก็ไม่เย็นเอาซะดื้อๆ พอดับเครื่องสตาร์ทใหม่ เปิดแอร์ >>> แอร์ก็กลับมาเย็นตามปกติ แล้วก็ปกติแบบนี้ไปอีกหลายวัน จนเมื่อ.... อาการแบบเดิมกลับมาอีก >> จอดรถ เปิดกระโปรงหน้า อันดับแรกที่ดู พัดลมไฟฟ้ายังทำงานปกติ แต่คอมเพรสเซอร์แอร์ ..... ไม่ทำงาน !! >>> กดปิด AC พัดไฟฟ้าก็หยุด พอกดเปิด AC พัดลมก็กลับมาทำงานเหมือนเดิม แต่คอมแอร์ก็ยังไม่ทำงาน   ....... งั้นรู้แล้วล่ะว่าที่อยู่ๆแอร์ไม่เย็นเพราะ คอมเพรสเซอร์แอร์ ไม่ยอมทำงาน (รู้ได้จากหน้าครัชแอร์ไม่หมุน)  ที่นี้ปัญหาที่ทำให้หน้าครัชแอร์ไม่หมุนมีหลายอย่างเล

เมื่อโซลินอย ที่วาล์วถังแก๊สเสีย

โซลินอย ที่ถังแก๊สเสีย โซลินอยที่ถังแก๊ส มีหน้าที่ เปิด และ ปิด แก๊สที่อยู่ในถัง ตราบใดที่เราใช้แก๊สเป็นพลังงานอยู่ โซลินอย ตัวนี้ก็จะทำงานตลอดเวลา เพื่อเปิดวาล์วให้แก๊สไหลจากถังท้ายรถ วิ่งไปหาหม้อต้มที่อยู่หน้ารถ ดังนั้นถ้าโซลินอยตัวนี้ไม่ทำงานก็ไม่สามารถใช้แก๊สได้ การสังเกตง่ายๆโดยถ้าโซลินอยตัวนี้ทำงานจะได้ยินเสียงขอวาล์วที่ถังเปิด ดัง  ...... ติ๊ก 1 ครั้ง และตัวมันเองจะต้องอุ่นๆ เพราะข้างในมันคือขดลวดนั่นเองครับ อาการที่ผมเจอคือ ตอนที่ระบบจะเปลี่ยนจากน้ำมันเป็นแก๊ส มันจะไม่ยอมเปลี่ยนครับเพราะระบบมันตรวจสอบแล้วไม่มีแรงดันของแก๊สในระบบ จะมีเสียงเตือน “ตี๊ดๆๆๆ”  ครับ ลองดูคลิปจากรถผมครับ ตอนแรกคิดว่าแก๊สหมดนะครับ เลยไปเติมแก๊สมาซะเต็มถังเลยล่ะ ซึ่งพอแก๊สยังใช้ไม่ได้ เลยต้อมเริ่มหาที่มาก่อนเลยครับ ซึ่งเจ้าโซลินอยตัวนี้แหละน่าจะเป็นจำเลยของงานนี้ เพราะมันไม่เสียงตอบรับอะไรเลยครับ เงียบกริบ เลยล่ะ เช็คไฟที่สาย ไฟก็มานะครับ แต่พอช่วงมันเตือน ตี๊ดๆๆๆ  ไฟก็ตัดไป  สำหรับโซลินอยตัวนี้ต้องหาตรงรุ่นของมันด้วยครับ ผมไปได้จากตัวแทนจำหน่ายแถวโชคชัยสี่ ราคาตัวละ 250 บาท

เพิ่มพัดลมไฟฟ้าเป่าแผงแอร์

เนื่องจากพัดลมติดรถของผมมีตัวเดียว ซึ่งเป็นขนาด 15 นิ้ว 7 ใบพัด ซึ่งก็เพียงพอต่อการใช้งานอยู่แล้วล่ะ แต่อยากจะเพิ่มไงครับ ก็เลยต้องหาวิธีทำซะหน่อย เริ่มจากหาซื้อพัดลมก่อนเลยเป็นอันดับแรก โดยพัดลมหม้อน้ำจะมี 2 แบบคือ แบบดูด กับ แบบเป่า  พัดลมทั้งสองแบบนี้ต่างกันนะครับ ถ้าเราหันหน้าเข้าหารถ แล้วมองเห็นพัดลม ก่อนหม้อน้ำ นั่นคือพัดลมแบบเป่า  แต่ถ้ามองเห็นหม้อน้ำ พัดลมอยู่หลังหม้อน้ำ ตัวนั้นคือพัดลมแบบดูด ...... เป็นอันเข้าใจนะครับ สิ่งที่ต้องการคือ พัดลมแบบ เป่า ซึ่งในตลาดมีมากมายหลายยี่ห้อ ทั้งของใหม่ และของมือสองตามเซียงกง มีให้เลือกกันเพียบ จะเอากี่ใบ ขนาดกว้างที่นิ้ว ก็เลือกเอาเลยครับ ผมเลือกขนาด 12 นิ้ว พร้อมอุปกรณ์การทำ ก็มี เหล็กรู 4 อัน , รีเรย์ 1 ตัว , ขั้วรีเรย์ 1 อัน , ฟิวส์เสียบ 15A + กล่องฟิวส์ , สายไฟเส้นโตๆ หน่อย ยาวซัก 3 เมตร นอกนั้นก็มี น๊อต , หางปลา , ท่อร้อยสายไฟ เมื่อของพร้อม กายพร้อม ก็ลงมือกันเร้ยยย เริ่มจากถอดกันชนหน้าลงมาเลยครับ แต่ ไหนๆก็ถอดแล้ว ถ้ามีเครื่องฉีดน้ำแรงดันสูงก็ฉีดล้างแผงคอนเดนเซอร์ (แผงแอร์) ไปเลยครับ ฉีดมันน้ำเปล่าๆนั่นแหละ  นี่ก่อนล้า