เซนเซอร์แคมชาร์ป ( Sensor Camshaft ) หลายๆคนอาจจะไม่เคยรู้จักเลยครับเพราะมันไม่บ่อย หรือบางคันใช้รถจนขายไปแล้วมันก็ยังไม่เคยมีการเสียให้เจอเลยก็ได้ครับ หน้าที่ของไอ้เจ้า เซนเซอร์แคมชาร์ป นี้คือตรวจจับการหมุนของเพลาลูกเบี้ยว โดยด้านปลายของมันจะมีแม่เหล็กอยู่ เมื่อเครื่องยนต์ทำงานตัวนี้จะสร้างสนามแม่เหล็ก เมื่อเพลาลูกเบี้ยวหรือแคมชาร์ปหมุนมันก็จะตัดสนามแม่เหล็ก (เพลาลูกเบี้ยวมีหน้าที่ควบคุมการเปิด และ ปิด ของวาล์ว) ตัวเซนเชอร์นี้ก็จะส่งค่าสัญญาณไปยังกล่อง ECU เพื่อกำหนดการจ่ายน้ำมันในแต่ละสูบไงล่ะครับ
สำหรับอาการเสียที่เจอมากับตัวเลยนั่นคือตอนขับรถไปงานครับแล้วอยู่ๆไฟ AUTO ก็กระพริบขึ้นมาสวัสดีทักทาย หรือ อาจจะเป็นไฟรูปเครื่อง ในครั้งแรกที่เจอยังคิดว่า แก๊สจูนบางไปรึเปล่า เลยไม่ได้สนใจอะไรกับมันเลย
แต่ความผิดปรกติมันเกิดตอนความเร็ว 60 รอบเครื่องอยู่ที่ 2500 รอบ ความเร็ว 80 รอบเครื่องอยู่ที่ 3000 รอบ จึงใช้ OBD เช็คสถานะการทำงานของเครื่องยนต์ และ เช็คโค๊ดที่ผิดปรกติ ก้เจอตัวการครับ
โค๊ดที่ได้มันเกี่ยวกับ เซนเซอร์แคมชาร์ป ที่อยู่บนฝาครอบวาล์วโดยทันทีครับ แต่ไหนๆก็จะเปลี่ยนแล้วขอลองเล่นอะไรกันอีกหน่อยดีกว่า โดยการเคลียร์โค๊ดออก แล้วดึงสายไฟที่อยู่ท้ายเซนเซอร์ออกแล้วสตาร์ทรถ..... เครื่องยังติดครับ แต่ไฟ AUTO กระพริบโชว์นะครับ ซึ่งต่างจากรถอีกหลายๆรุ่น ที่เมื่อ เซนเซอร์แคมชาร์ป เสียเครื่องจะดับทันที และสตาร์ทไม่ติดครับ
ส่วนอะไหล่ก็สั่งจากศูนย์นิสสันนั่นแหละครับ ราคา 1,200 บาท
การเปลี่ยนนั้นไม่ยากเลยครับ แค่ดึงปลั๊กที่ท้ายเซนเซอร์ออก แล้วไขน๊อตออกตัวเดียวก็ดึงออกมาเปลี่ยนได้เลยครับ
สำหรับอายุการใช้งานจริงๆนั้นไม่สามารถบอกได้ครับอย่างที่บอกไปข้างต้นแล้ว แต่ลงไว้เพื่อเป็นแนวทางเผื่อใครเจออาการแบบเดียวกันจะได้ไม่ต้องวุ่นวายหาตัวการโน่นนั่นนี่ให้ปวดหัวครับ
ความคิดเห็น
แสดงความคิดเห็น