ข้ามไปที่เนื้อหาหลัก

เมื่อ เซนเซอร์แคมชาร์ป กลับบ้านเก่า


เซนเซอร์แคมชาร์ป ( Sensor Camshaft ) หลายๆคนอาจจะไม่เคยรู้จักเลยครับเพราะมันไม่บ่อย หรือบางคันใช้รถจนขายไปแล้วมันก็ยังไม่เคยมีการเสียให้เจอเลยก็ได้ครับ หน้าที่ของไอ้เจ้า เซนเซอร์แคมชาร์ป นี้คือตรวจจับการหมุนของเพลาลูกเบี้ยว โดยด้านปลายของมันจะมีแม่เหล็กอยู่ เมื่อเครื่องยนต์ทำงานตัวนี้จะสร้างสนามแม่เหล็ก เมื่อเพลาลูกเบี้ยวหรือแคมชาร์ปหมุนมันก็จะตัดสนามแม่เหล็ก (เพลาลูกเบี้ยวมีหน้าที่ควบคุมการเปิด และ ปิด ของวาล์ว) ตัวเซนเชอร์นี้ก็จะส่งค่าสัญญาณไปยังกล่อง ECU เพื่อกำหนดการจ่ายน้ำมันในแต่ละสูบไงล่ะครับ


สำหรับอาการเสียที่เจอมากับตัวเลยนั่นคือตอนขับรถไปงานครับแล้วอยู่ๆไฟ AUTO ก็กระพริบขึ้นมาสวัสดีทักทาย หรือ อาจจะเป็นไฟรูปเครื่อง ในครั้งแรกที่เจอยังคิดว่า แก๊สจูนบางไปรึเปล่า เลยไม่ได้สนใจอะไรกับมันเลย


แต่ความผิดปรกติมันเกิดตอนความเร็ว 60 รอบเครื่องอยู่ที่ 2500 รอบ ความเร็ว 80 รอบเครื่องอยู่ที่ 3000 รอบ  จึงใช้ OBD เช็คสถานะการทำงานของเครื่องยนต์ และ เช็คโค๊ดที่ผิดปรกติ ก้เจอตัวการครับ


โค๊ดที่ได้มันเกี่ยวกับ เซนเซอร์แคมชาร์ป ที่อยู่บนฝาครอบวาล์วโดยทันทีครับ แต่ไหนๆก็จะเปลี่ยนแล้วขอลองเล่นอะไรกันอีกหน่อยดีกว่า โดยการเคลียร์โค๊ดออก แล้วดึงสายไฟที่อยู่ท้ายเซนเซอร์ออกแล้วสตาร์ทรถ..... เครื่องยังติดครับ แต่ไฟ AUTO กระพริบโชว์นะครับ ซึ่งต่างจากรถอีกหลายๆรุ่น ที่เมื่อ เซนเซอร์แคมชาร์ป เสียเครื่องจะดับทันที และสตาร์ทไม่ติดครับ




ส่วนอะไหล่ก็สั่งจากศูนย์นิสสันนั่นแหละครับ ราคา 1,200 บาท


การเปลี่ยนนั้นไม่ยากเลยครับ แค่ดึงปลั๊กที่ท้ายเซนเซอร์ออก แล้วไขน๊อตออกตัวเดียวก็ดึงออกมาเปลี่ยนได้เลยครับ


สำหรับอายุการใช้งานจริงๆนั้นไม่สามารถบอกได้ครับอย่างที่บอกไปข้างต้นแล้ว แต่ลงไว้เพื่อเป็นแนวทางเผื่อใครเจออาการแบบเดียวกันจะได้ไม่ต้องวุ่นวายหาตัวการโน่นนั่นนี่ให้ปวดหัวครับ

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

บางทีแอร์ก็ไม่เย็น ลองเช็คหน้าครัชคอมแอร์กันก่อนไม๊

ก่อนอื่น ผมต้องขอขอบคุณ วิลลิส แคริเออร์ นักประดิษฐ์ชาวอเมริกา ผู้เป็นบิดาแห่งเครื่องปรับอากาศสมัยใหม่ เพราะอย่างที่เรารู้ๆกันอยู่ครับว่าเมืองไทยเป็นเมืองร้อน ถ้า...... รถไม่มีแอร์ คงทรมานไม่น้อยเลยแน่ๆตอนรถติด แล้วถ้าแอร์รถเราเย็นมั่ง ไม่เย็นมั่งล่ะ ...... มันเกิดจากอะไรได้บ้าง โอ๊ยยยยย  ...... สาเหตุเยอะแยะ เช่น เทอร์โมสตัส มีปัญหาไม๊ ระบบไฟมีปัญหารึป่าว  ระบบระบายความร้อนยังดีอยู่ไม๊  ฯลฯ  แต่สำหรับปัญหาที่ผมเจอเกี่ยวกับแอร์ที่จะเอามาบอกกันครั้งนี้คือ อยู่ๆแอร์ก็ไม่เย็นเอาซะดื้อๆ พอดับเครื่องสตาร์ทใหม่ เปิดแอร์ >>> แอร์ก็กลับมาเย็นตามปกติ แล้วก็ปกติแบบนี้ไปอีกหลายวัน จนเมื่อ.... อาการแบบเดิมกลับมาอีก >> จอดรถ เปิดกระโปรงหน้า อันดับแรกที่ดู พัดลมไฟฟ้ายังทำงานปกติ แต่คอมเพรสเซอร์แอร์ ..... ไม่ทำงาน !! >>> กดปิด AC พัดไฟฟ้าก็หยุด พอกดเปิด AC พัดลมก็กลับมาทำงานเหมือนเดิม แต่คอมแอร์ก็ยังไม่ทำงาน   ....... งั้นรู้แล้วล่ะว่าที่อยู่ๆแอร์ไม่เย็นเพราะ คอมเพรสเซอร์แอร์ ไม่ยอมทำงาน (รู้ได้จากหน้าครัชแอร์ไม่หมุน)  ที่นี้ปัญหาที่ทำให้หน้าครัชแอร์ไม่หมุนมีหลายอย่างเล

เพิ่มพัดลมไฟฟ้าเป่าแผงแอร์

เนื่องจากพัดลมติดรถของผมมีตัวเดียว ซึ่งเป็นขนาด 15 นิ้ว 7 ใบพัด ซึ่งก็เพียงพอต่อการใช้งานอยู่แล้วล่ะ แต่อยากจะเพิ่มไงครับ ก็เลยต้องหาวิธีทำซะหน่อย เริ่มจากหาซื้อพัดลมก่อนเลยเป็นอันดับแรก โดยพัดลมหม้อน้ำจะมี 2 แบบคือ แบบดูด กับ แบบเป่า  พัดลมทั้งสองแบบนี้ต่างกันนะครับ ถ้าเราหันหน้าเข้าหารถ แล้วมองเห็นพัดลม ก่อนหม้อน้ำ นั่นคือพัดลมแบบเป่า  แต่ถ้ามองเห็นหม้อน้ำ พัดลมอยู่หลังหม้อน้ำ ตัวนั้นคือพัดลมแบบดูด ...... เป็นอันเข้าใจนะครับ สิ่งที่ต้องการคือ พัดลมแบบ เป่า ซึ่งในตลาดมีมากมายหลายยี่ห้อ ทั้งของใหม่ และของมือสองตามเซียงกง มีให้เลือกกันเพียบ จะเอากี่ใบ ขนาดกว้างที่นิ้ว ก็เลือกเอาเลยครับ ผมเลือกขนาด 12 นิ้ว พร้อมอุปกรณ์การทำ ก็มี เหล็กรู 4 อัน , รีเรย์ 1 ตัว , ขั้วรีเรย์ 1 อัน , ฟิวส์เสียบ 15A + กล่องฟิวส์ , สายไฟเส้นโตๆ หน่อย ยาวซัก 3 เมตร นอกนั้นก็มี น๊อต , หางปลา , ท่อร้อยสายไฟ เมื่อของพร้อม กายพร้อม ก็ลงมือกันเร้ยยย เริ่มจากถอดกันชนหน้าลงมาเลยครับ แต่ ไหนๆก็ถอดแล้ว ถ้ามีเครื่องฉีดน้ำแรงดันสูงก็ฉีดล้างแผงคอนเดนเซอร์ (แผงแอร์) ไปเลยครับ ฉีดมันน้ำเปล่าๆนั่นแหละ  นี่ก่อนล้า

เมื่อโซลินอย ที่วาล์วถังแก๊สเสีย

โซลินอย ที่ถังแก๊สเสีย โซลินอยที่ถังแก๊ส มีหน้าที่ เปิด และ ปิด แก๊สที่อยู่ในถัง ตราบใดที่เราใช้แก๊สเป็นพลังงานอยู่ โซลินอย ตัวนี้ก็จะทำงานตลอดเวลา เพื่อเปิดวาล์วให้แก๊สไหลจากถังท้ายรถ วิ่งไปหาหม้อต้มที่อยู่หน้ารถ ดังนั้นถ้าโซลินอยตัวนี้ไม่ทำงานก็ไม่สามารถใช้แก๊สได้ การสังเกตง่ายๆโดยถ้าโซลินอยตัวนี้ทำงานจะได้ยินเสียงขอวาล์วที่ถังเปิด ดัง  ...... ติ๊ก 1 ครั้ง และตัวมันเองจะต้องอุ่นๆ เพราะข้างในมันคือขดลวดนั่นเองครับ อาการที่ผมเจอคือ ตอนที่ระบบจะเปลี่ยนจากน้ำมันเป็นแก๊ส มันจะไม่ยอมเปลี่ยนครับเพราะระบบมันตรวจสอบแล้วไม่มีแรงดันของแก๊สในระบบ จะมีเสียงเตือน “ตี๊ดๆๆๆ”  ครับ ลองดูคลิปจากรถผมครับ ตอนแรกคิดว่าแก๊สหมดนะครับ เลยไปเติมแก๊สมาซะเต็มถังเลยล่ะ ซึ่งพอแก๊สยังใช้ไม่ได้ เลยต้อมเริ่มหาที่มาก่อนเลยครับ ซึ่งเจ้าโซลินอยตัวนี้แหละน่าจะเป็นจำเลยของงานนี้ เพราะมันไม่เสียงตอบรับอะไรเลยครับ เงียบกริบ เลยล่ะ เช็คไฟที่สาย ไฟก็มานะครับ แต่พอช่วงมันเตือน ตี๊ดๆๆๆ  ไฟก็ตัดไป  สำหรับโซลินอยตัวนี้ต้องหาตรงรุ่นของมันด้วยครับ ผมไปได้จากตัวแทนจำหน่ายแถวโชคชัยสี่ ราคาตัวละ 250 บาท